Mỹ muốn chi 2 tỉ USD thành lập quân chủng không gian

Khánh An
Khánh An
03/03/2019 18:00 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự kiến ngân sách cho kế hoạch 5 năm nhằm thành lập quân chủng mới.

Theo trang Defense News, bên cạnh ngân sách 2 tỉ USD (46.400 tỉ đồng), khoảng 15.000 người trong các lĩnh vực liên quan sẽ được điều chuyển nhằm thành lập quân chủng không gian trong giai đoạn 5 năm đầu.
Kế hoạch được Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội, sau khi Tổng thống Trump chỉ đạo thành lập quân chủng này vào tháng 6.2018.
Lực lượng mới sẽ có quan hệ tương hỗ với Không quân, với mô hình tương tự như Thủy quân lục chiến vẫn thuộc Hải quân nhưng có đại diện độc lập trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cùng ngân sách và các kế hoạch tác chiến riêng.
“Không gian không chỉ có chức năng hỗ trợ mà là môi trường chiến đấu. Chúng tôi phải chuẩn bị cho chiến tranh, bao gồm việc ngăn chặn hoặc chiến thắng”, một quan chức quốc phòng cấp cao nói.
Năm ngoái, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson cho biết việc thành lập quân chủng mới có thể cần chi phí đến 13 tỉ USD. Bên cạnh đó, ngân sách thường niên cho lực lượng này có thể khoảng 550 triệu USD, theo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
Tuy nhiên, các quan chức cấp cao mới đây cho biết Lầu Năm Góc dự định trước mắt chi khoảng 72 triệu USD nhằm thành lập bộ chỉ huy với 200 nhân sự trong năm 2020. Khi lực lượng được củng cố, ngân sách sẽ tăng lên khoảng 500 triệu USD/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.