Mỹ muốn châu Âu củng cố quân đội sẵn sàng đương đầu Nga

Khánh An
Khánh An
06/06/2018 10:55 GMT+7

Washington muốn các thành viên NATO tăng cường binh sĩ, máy bay và tàu chiến nhằm tạo đối trọng với Moscow.

Hãng Reuters ngày 6.6 dẫn lời các quan chức Mỹ và NATO cho biết Washington đang hối thúc các đồng minh châu Âu trong khối tăng cường binh sĩ, tàu, máy bay để sẵn sàng chiến đấu giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga.
Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ đưa ra đề nghị khi bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO nhóm họp tại Bỉ vào ngày 7.6.
Mang tên không chính thức là 30-30-30-30, dự thảo kế hoạch của Mỹ đòi hỏi NATO phải có 30 tiểu đoàn bộ binh, 30 phi đội và 30 tàu sẵn sành chiến đấu trong vòng 30 ngày khi có cảnh báo.
Tuy nhiên, chưa rõ số liệu binh sĩ cụ thể cũng như thời hạn lập kế hoạch. Quy mô tiểu đoàn tại các nước NATO khác nhau, gồm từ 600-1.000 binh sĩ.
Kế hoạch được cho là thách thức cho các nước châu Âu vốn đã cắt giảm chi tiêu quân sự sau Chiến tranh lạnh.
“Chúng tôi có một đối thủ (Nga) có thể vận động nhanh vào vùng Baltic và Ba Lan khi tấn công trên bộ. Chúng tôi không có thời gian đến vài tháng để điều động”, một nhà ngoại giao cấp cao của NATO cho biết.
Một quan chức Mỹ không được nêu tên cho hay kế hoạch này nhằm tạo đối trọng với Nga và phù hợp với Chiến lược Quốc phòng 2018 của Mỹ, theo đó cáo buộc Moscow tìm cách phá hoại NATO.
Với hơn 2 triệu binh sĩ, lực lượng tổng cộng của NATO vượt xa con số 830.000 binh sĩ tại ngũ của Nga, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.