Mỹ muốn cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

27/03/2021 09:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã gợi ý với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng các nước nên có kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc .

"Tôi đề nghị với ông Johnson rằng chúng ta nên có một sáng kiến tương tự, với các quốc gia dân chủ hỗ trợ những cộng đồng cần được giúp đỡ trên toàn thế giới", ông Biden nói với các phóng viên khi đến thành phố Wiilmington, bang Delaware vào ngày 26.3, theo Reuters.
Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trị giá hàng ngàn tỉ USD là do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013, nhằm đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng từ châu Á đến châu Âu. Mỹ và các nước phương Tây ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc đẩy mạnh BRI để mở rộng sức ảnh hưởng kinh tế và chính trị trên thế giới.

Iran ký thỏa thuận với Trung Quốc, tham gia dự án Vành đai và Con đường

Trước đó, trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 25.3, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ ngăn cản Trung Quốc vượt mặt Mỹ để trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.
Ông Biden đồng thời cam kết đầu tư mạnh mẽ vào nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm công nghệ và cơ sở hạ tầng, để đảm bảo Mỹ giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Gần đây, chính phủ Mỹ nỗ lực tìm cách khuyến khích khối tư nhân đầu tư vào các dự án ở nước ngoài để cạnh tranh với BRI. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn chưa thể thuyết phục các quốc gia khác rằng Washington có thể đưa ra một giải pháp thay thế hoàn toàn BRI, theo Reuters.
Hơn 100 quốc gia đã ký kết thỏa thuận với Trung Quốc để hợp tác thực hiện các dự án BRI như đường sắt, cảng, đường cao tốc cùng những cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Tính đến tháng 6.2020, có hơn 2.600 dự án với tổng chi phí 3,7 nghìn tỉ USD liên quan đến BRI, theo số liệu của công ty dữ liệu tài chính và hạ tầng Refinitiv (Mỹ).
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cho biết khoảng 20% dự án BRI "chịu ảnh hưởng nghiêm trọng" vì đại dịch Covid-19 trong năm 2020. Một số quốc gia đã lên tiếng chỉ trích các dự án BRI là tốn kém, không cần thiết và tìm cách xem xét, hủy bỏ hoặc giảm bớt quy mô so với cam kết ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.