Mỹ muốn báo cáo của WHO về nguồn gốc Covid-19 ‘dựa trên khoa học’

25/03/2021 13:31 GMT+7

Mỹ hy vọng cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc đại dịch Covid-19 sẽ “dựa trên khoa học” và đề nghị nhóm chuyên gia quốc tế quay lại Trung Quốc để thu thập thêm chứng cứ.

Ông Marc Cassayre, tham tán phái bộ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), bày tỏ hy vọng nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã có thể tiếp cận dữ liệu thô, gặp gỡ những người cần thiết để điều tra độc lập nguồn gốc Covid-19 trong chuyến thăm thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào cuối tháng 1 và tháng 2, theo Reuters.
Nhóm chuyên gia quốc tế và đối tác Trung Quốc sẽ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 trong tuần này.
"Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ dựa trên khoa học và là một bước tiến thực sự để thế giới hiểu được nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai. Chúng tôi dự báo nhóm chuyên gia quốc tế sẽ phải quay lại Trung Quốc để thu thập thêm chứng cứ để xác định rõ nguồn gốc SARS-CoV-2", ông Cassayre nói trong buổi họp báo ngày 24.3.

Bị Mỹ phản ứng, WHO có hủy báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc?

Trước đó, cuộc điều tra đã nhiều lần bị trì hoãn và chính phủ Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc che đậy thông tin về mức độ bùng phát ban đầu của dịch Covid-19 tại Vũ Hán hồi cuối năm 2019.
Một số thành viên trong nhóm chuyên gia quốc tế cho biết Trung Quốc không chia sẻ dữ liệu quan trọng để có thể chứng minh SARS-CoV-2 xuất hiện, lây lan trong nhiều tháng trước khi được Trung Quốc chính thức xác nhận hồi cuối tháng 12.2019.
Trong buổi họp báo kết thúc chuyến thăm Vũ Hán, ông Ben Embarek, người dẫn đầu nhóm chuyên gia quốc tế, cho rằng SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ dơi nhưng không chắc chắn bằng cách nào virus có thể lây nhiễm sang con người. Ông Embarek cũng loại trừ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus sau đó tuyên bố "vẫn để ngỏ tất cả giả thuyết" và cam kết đảm bảo minh bạch trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.