Mỹ muốn bán công nghệ hạt nhân cho Việt Nam?

05/06/2013 11:46 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Mỹ vừa mới lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Barack Obama nóng vội muốn bán công nghệ hạt nhân cho Việt Nam.

(TNO) Một quan chức cấp cao Mỹ vừa mới lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Barack Obama nóng vội muốn bán công nghệ hạt nhân cho Việt Nam.

Lời chỉ trích nói trên đến từ ông Henry Sokolski, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Chính sách Không phổ biến vũ khí hạt nhân Mỹ, được tạp chí National Review (Mỹ) đăng tải hôm 4.6.

Ông Sokolski cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Ngoại trưởng Hillary Clinton ba năm trước đây đã “nóng vội” ký kết một thỏa thuận về hạt nhân dân sự với Việt Nam.

Chính quyền Obama sau đó đã phải rút lại dự thảo này sau khi Quốc hội Mỹ phát hiện rằng dự thảo bao gồm những điều khoản không phổ biến vũ khí hạt nhân “rất lỏng lẻo”, ông Sokolski cho hay.

Vào tháng 9.2012, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trình lên chính phủ Mỹ bản báo cáo xem xét điều chỉnh lại các điều khoản trong dự thảo.

Dù chưa xem qua bản báo cáo nhưng Tổng thống Obama đã “háo hức” gửi một phái đoàn xuất khẩu hạt nhân của Mỹ, bao gồm giám đốc chính sách hạt nhân của Nhà Trắng, thứ trưởng Thương mại, trợ lý bộ trưởng bộ Năng lượng và 18 đại diện của ngành công nghiệp hạt nhân, sang Hà Nội vào tháng 5, ông Sokolski nói.

Và nhiệm vụ của phái đoàn này là thương thuyết bán lò phản ứng hạt nhân Westinghouse cho Việt Nam, chuyên gia này cho biết.

Chỉ trích của ông Sokolski xuất phát từ mối lo ngại về nguy cơ hạt nhân dân sự có thể bị dùng để phát triển vũ khí.

Được biết, hồi năm 2009, Quốc hội Mỹ đã thông qua thỏa thuận chuyển giao công nghệ hạt nhân dân sự cho Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) chỉ sau khi quốc gia này cam kết không sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, để có được công nghệ hạt nhân của Mỹ, UAE cũng bị buộc phải chấp nhận chịu sự giám sát cực kỳ gắt gao của các thanh tra hạt nhân quốc tế.

Hoàng Uy

>> Tự chế lò phản ứng hạt nhân tại nhà
>> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?
>> Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân
>> Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.