Mỹ mời Tổng thống Putin thăm Nhà Trắng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/07/2018 08:00 GMT+7

Nếu nhận lời mời tới Washington D.C lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ lần đầu tiên thăm Nhà Trắng kể từ chuyến đi vào năm 2005.

Hôm qua, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Putin “thăm Washington D.C vào mùa thu năm nay”. Bà Sanders cho hay quá trình thảo luận để sắp xếp chuyến thăm đã được tiến hành, trong khi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói sẵn sàng đối thoại về đề xuất này, theo Hãng tin Interfax. Tuy nhiên, ông Antonov cho rằng xử lý kết quả từ cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) hôm 16.7 quan trọng hơn việc đi quá nhanh đến một cuộc gặp khác.
[VIDEO] Ông Trump nói ông Putin phải chịu trách nhiệm về can thiệp bầu cử Mỹ
Nga khoe “siêu vũ khí”
Bộ Quốc phòng Nga hôm qua công bố nhiều đoạn video về thử nghiệm và vận hành thế hệ vũ khí thông thường và hạt nhân mới đã được Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu hồi tháng 3. Theo Đài RT, đoạn phim quay cảnh tiêm kích MiG-31 cất cánh từ đường băng sau đó phóng tên lửa Kinzhal, vũ khí bội siêu thanh có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, loạt vũ khí mới như tên lửa bội siêu thanh Avangard, tên lửa liên lục địa Sarmat, tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân Burevestnik cũng lần lượt xuất hiện.
Hôm 19.7, ông Trump nói mong muốn gặp ông Putin lần hai để thực thi một số vấn đề hai bên đã bàn luận. Những ngày qua, chủ nhân Nhà Trắng phải ứng phó hàng loạt chỉ trích trong nước cho rằng ông đã không cứng rắn với Nga về cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử năm 2016. Đài RT sau đó dẫn lời ông Putin bác bỏ cáo buộc và cảnh báo có những thế lực ở Mỹ muốn phá hoại sự thành công của thượng đỉnh và sẵn sàng hy sinh mối quan hệ với Nga để phục vụ tham vọng chính trị. Hôm qua, Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats tỏ ra bất ngờ trước thông tin tổng thống Nga sắp được mời tới Nhà Trắng. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói Tổng thống Trump cần tiết lộ những điều đã được thảo luận trong cuộc họp kín kéo dài 2 giờ ở Helsinki nếu muốn tiếp tục gặp riêng ông Putin.
Trả lời phỏng vấn trên kênh CNBC, ông Trump tiếp tục đánh giá cao cơ hội cải thiện quan hệ với Moscow. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu những thỏa thuận với ông Putin không hiệu quả thì ông sẽ là “kẻ thù tồi tệ nhất mà lãnh đạo Nga từng có”. Ngoài ra, ông Trump cũng không đồng ý với đề xuất của ông Putin về việc cho phép Nga thẩm vấn một số công dân Mỹ bị nghi có hành động trái phép như cựu Đại sứ Mỹ tại Moscow Michael McFaul, đổi lại Nga sẽ dẫn độ 12 nghi phạm mới bị truy tố với cáo buộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ năm 2016. Ngay trong hôm qua, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thống nhất không cho phép Nga thẩm vấn bất kỳ quan chức hoặc cựu quan chức nào của Mỹ.
[VIDEO] Nga khoe 'siêu vũ khí' sau hội nghị thượng đỉnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.