Mỹ mời Nga dự G7, gay gắt với Trung Quốc: Bên trọng, bên khinh

03/06/2020 11:30 GMT+7

Trong số khá nhiều chuyện phức tạp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt thì có chuyện nước Mỹ đảm trách cương vị chủ tịch luân phiên của nhóm G7.

Dịch bệnh Covid-19 làm nước Mỹ bị khuynh đảo và khiến nhiệm kỳ chủ tịch G7 của nước này bị lu mờ. Vì thế, việc tổ chức hội nghị cấp cao thường niên của nhóm trở thành sự kiện rất quan trọng đối với ông Trump.
Nhưng cũng liên quan dịch bệnh và việc tổ chức hội nghị thường niên G7 lại có thể thấy tình trạng nghịch lý trong quan hệ của Mỹ với Trung Quốc và Nga. Cảm nhận chung của thế giới bên ngoài là ông Trump gay gắt với Bắc Kinh bao nhiêu thì lại tỏ ra thiện chí với Moscow bấy nhiêu.
Mới đây nhất, ông Trump tuyên bố Mỹ ngừng dành cho Hồng Kông những ưu đãi đặc biệt và thậm chí trừng phạt một số cá nhân và thực thể liên quan đến bộ luật an ninh mới của Trung Quốc vừa ban hành về Hồng Kông. Trong khi đó, ngày 1.6 vừa qua, ông Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để xử lý hợp tác hai nước và nhiều vấn đề cấp bách của thế giới.
Ông Trump còn kiên định chủ ý mời Nga tham dự hội nghị cấp cao thường niên G7 để giúp Nga trở lại nhóm này bất chấp phản đối từ nhiều thành viên trong nhóm. Trong khi đó, ông Trump tiếp tục gây khó dễ với Bắc Kinh.
Ông Trump phân biệt đối xử như vậy vì muốn phân rẽ Nga với Trung Quốc, việc thiên lệch về Nga để gia tăng áp lực với Trung Quốc. Sau này chưa biết như thế nào chứ trước mắt như vậy có lợi hơn cả cho ông Trump.

Trung Quốc yêu cầu công ty nhà nước ngừng mua nông sản Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.