Mỹ mở trung tâm sàng lọc người tị nạn Syria

07/11/2015 13:10 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ mở thêm các trung tâm sàng lọc người tị nạn Syria tại Iraq và Lebanon nhằm đẩy nhanh việc tiếp nhận cũng như tăng số lượng người tị nạn Syria có thể tới Mỹ.

(TNO) Mỹ sẽ mở thêm các trung tâm sàng lọc người tị nạn Syria tại Iraq và Lebanon nhằm đẩy nhanh việc tiếp nhận cũng như tăng số lượng người tị nạn Syria có thể tới Mỹ, theo Reuters ngày 7.11.

Mỹ mở trung tâm sàng lọc người tị nạn để đẩy nhanh việc tiếp nhận người tị nạn phù hợp tới Mỹ - Ảnh: ReutersMỹ mở trung tâm sàng lọc người tị nạn để đẩy nhanh việc tiếp nhận người tị nạn phù hợp tới Mỹ - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Danna Van Brandt xác nhận nước này đã có kế hoạch mở một trung tâm mới tại Iraq trước cuối năm 2015 và khởi động lại các trung tâm ở Lebanon vào đầu năm 2016 để sàng lọc người tị nạn Syria.
Tại các trung tâm này, các nhân viên Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ gặp những người tị nạn và quyết định họ có phù hợp để tới các khu tái định cư của Mỹ hay không.
Mỹ đang vận hành 9 trung tâm sàng lọc như vậy khắp thế giới. Các trung tâm sắp mở sẽ tăng gấp đôi số điểm sàng lọc đối với người tị nạn ở khu vực Trung Đông. Theo Reuters, hầu hết người Syria đang được kiểm tra và sàng lọc ở các trung tâm tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Amman của Jordan.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các trung tâm sàng lọc mới được mở ra để tăng thêm các kênh nhằm thúc đẩy việc tiếp nhận người tị nạn Syria.
Kế hoạch này được đưa ra sau khi hồi tháng 9 Tổng tống Barack Obama cam kết sẽ tiếp nhận thêm 10.000 người tị nạn Syria vào năm 2016. Nhà Trăng không nói rõ sẽ có bao nhiêu người tị nạn nữa có thể được tiếp nhận thêm ngoài con số 10.000 người đã công bố trước đó, nhưng hai quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho biết họ đang tìm cách để tăng số lượng người tị nạn được tiếp nhận.
Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng đang tìm cách để tăng viện trợ cho các nước láng giềng của Syria như Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc các nước này đang phải tiếp nhận nhiều người tị nạn do các cuộc xung đột, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ.
Trong bối cảnh làn sóng người tị nạn di cư từ Syria tới châu Âu đang tăng cao, nội bộ các đảng ở Mỹ có những quan điểm khác nhau. Đảng Dân chủ cho rằng Mỹ cần giúp đỡ người tị nạn Syria nhiều hơn, trong khi đó nhiều người theo đảng Cộng hòa tỏ ra lo ngại rằng việc tiếp nhận người tị nạn Syria sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.