Mỹ mở rộng lệnh cấm thị thực lao động cho H-1B và kéo dài hết năm

23/06/2020 09:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào sáng 23.6 (giờ Việt Nam) đã ký lệnh hành pháp hoãn lại việc cấp thị thực cho một số dạng lao động tạm thời, bao gồm H-1B, cho đến hết năm 2020, thay vì 60 ngày như trước đây.

Lệnh hành pháp mới nhất về thị thực được áp dụng cho loại H-1B (lao động chuyên môn, tay nghề cao), H-2B (lao động lành nghề và lao động phổ thông), L-1 (nhân viên luân chuyển trong nội bộ công ty) và J-1 (dành cho các chương trình trao đổi).
Theo trang The Hill, đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm làm hài lòng phe “diều hâu” về vấn đề di trú và những tổ chức cho rằng người lao động Mỹ nên được ưu tiên trên thị trường việc làm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái vì dịch Covid-19.
Trong đó, thị thực H-1B rất phổ biến trong ngành công nghệ, và mỗi năm có khoảng 300.000 người đến Mỹ thông qua thị thực J-1, theo Hội đồng Di trú Mỹ.
Lệnh cấm không những có hiệu lực đến hết năm 2020 mà còn có thể tiếp tục kéo dài sau đó tùy theo tình hình.

Giới công nghệ phản đối chính phủ Tổng thống Trump dừng cấp thị thực lao động người nước ngoài

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Tổng thống Trump cho hay động thái trên sẽ giải phóng tối đa 525.000 việc làm cho người bản xứ, nhằm đưa nền kinh tế sớm quay lại và hạn chế nạn thất nghiệp trong nước.
Quan chức này còn cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo các trợ lý đưa ra các phương án cải tổ dài hạn đối với hệ thống di trú.
Và ông cũng đang thúc đẩy một hệ thống cấp thị thực H-1B dựa trên mức độ thể hiện xuất sắc của đương đơn, chẳng hạn như ưu tiên cho các đương đơn nhận được mức đề xuất lương cao từ doanh nghiệp thuê lao động.
Tổng thống Trump cũng muốn vá lại các “lỗ hổng” cho phép các công ty sử dụng lao động thuê ngoài thay vì công dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.