‘Mỹ luôn tác động đến quan hệ giữa Nga và láng giềng’

05/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) “Không phải ngẫu nhiên mà tôi đề cập đến những người bạn Mỹ của chúng ta, khi mà họ luôn tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới quan hệ giữa Nga và các nước láng giềng” theo hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Putin.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Trong thông điệp liên bang ngày 4.12, Tổng thống Nga Putin khẳng định Mỹ luôn tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới quan hệ giữa Nga và các nước láng giềng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo “những kẻ thù của ngày hôm qua” đang tìm cách chia cắt Nga, mong muốn nước này chịu chung số phận bị tan rã như Nam Tư vào thập niên 1990, theo Reuters. Ông Putin cũng bảo vệ việc sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, nói rằng đây là lãnh thổ có “ý nghĩa thiêng liêng” đối với Nga.

Thừa nhận rằng Nga trải qua một năm khó khăn, ông Putin cam kết sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và các mục tiêu kinh tế bất chấp nỗ lực dai dẳng của phương Tây nhằm làm suy yếu nước này. Lãnh đạo Nga khẳng định Moscow sẽ không tham gia cuộc chạy đua vũ trang đầy tốn kém và sẽ tự lực tăng cường an ninh.

Tuy nhiên, cũng trong thông điệp ngày 4.12, ông Putin khẳng định Nga sẽ không cắt đứt quan hệ với châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó, ông Putin cũng nói rằng Nga có nhiều đối tác và bạn bè chiến lược trên thế giới, Nga sẽ mở rộng quan hệ và thu hút đầu tư, theo TASS.

Mỹ và các nước phương Tây hiện đang áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Nói về vấn đề này, ông Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt tất nhiên có hại, nhưng nó gây hại cho cả những người áp đặt chúng.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt đó không chỉ là phản ứng lo lắng của Mỹ và các đồng minh đối với các hành động của Nga liên quan đến các vấn đề ở Ukraine, càng không phải vì Crimea, theo TASS.

Ngọc Mai - Doanh Toại

>> Nga - Mỹ thỏa thuận trao đổi thông tin về Ukraine
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Nga, Mỹ nỗ lực hạ nhiệt khủng hoảng Ukraine
>> Nga, Mỹ bắt tay tập trận chung
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận hoãn tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.