Mỹ lo thiếu khẩu trang phòng dịch COVID-19 vì phụ thuộc Trung Quốc

28/02/2020 13:15 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang cân nhắc dùng đặc quyền để tăng cường sản xuất khẩu trang phòng dịch COVID-19 do Trung Quốc kiểm soát nhiều nguyên liệu thô và mặt hàng này ít được sản xuất ở Mỹ.

Reuters ngày 28.2 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết cho biết trong một cuộc họp, giới chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy mạnh sản xuất các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ, nhằm phòng chống dịch COVID-19.
Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Sản xuất Quốc phòng năm 1950, khi đó Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. Luật này trao cho tổng thống đặc quyền chỉ đạo mở rộng sản xuất quy mô công nghiệp các loại vật liệu hoặc sản phẩm thiết yếu vì an ninh quốc gia và những lý do khác.
Trước đó, trong phiên điều trần tại quốc hội, Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết Mỹ cần một kho dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 cho nhân viên y tế. Hiện Mỹ chỉ có sẵn 150 triệu khẩu trang N95, theo ông Azar.
Ông Azar đồng thời lưu ý Trung Quốc đang kiểm soát cả về nguyên liệu thô lẫn sản xuất khẩu trang thành phẩm. “Rất ít khẩu trang được sản xuất tại Mỹ”, ông Azar nói và gọi đây là thách thức cho HHS.
Lo ngại nguy cơ thiếu khẩu trang, giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC) Robert Redfield kêu gọi người dân Mỹ không nên mua khẩu trang N95. “Loại khẩu trang này không có tác dụng nhiều trong cộng đồng và nên được ưu tiên cho nhân viê y tế”, ông Redfield nói.

[VIDEO] Ông Trump nói truyền thông "tin giả" làm cho dịch Covid-19 có vẻ nghiêm trọng

Ngoài ra, giới chức Mỹ bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ thiếu dược phẩm do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc, theo Reuters.
Trong khi đó, đảng Dân chủ chỉ trích chính phủ Tổng thống Trump không có phản ứng phù hợp trước dịch COVID-19 với 60 ca nhiễm virus Corona chủng mới được ghi nhận ở Mỹ.
Tổng thống Trump ngày 26.2 nhấn mạnh mối đe dọa từ dịch COVID-19 đối với Mỹ “vẫn rất thấp”. Dù vậy, các quan chức y tế liên bang đã sẵn sàng hành động và Phó Tổng thống Mike Pence chịu trách nhiệm chính trong công tác ứng phó dịch COVID-19, theo ông Trump.

Một nhân viên hiệu thuốc bán khẩu trang N95 đề phòng dịch COVID-19 tại thành phố New York, Mỹ ngày 27.2

Reuters

Sau đó, Bộ trưởng Azar ngày 27.2 cho biết mối đe dọa từ dịch COVID-19 đối với người dân Mỹ là thấp, nhưng điều đó có thể thay đổi.
"Chúng tôi thực sự có thể giảm thiểu rủi ro từ dịch COVID-19 để người dân Mỹ không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi và đó là lý do tại sao tất cả chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó dịch COVID-19", ông Azar phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, theo Reuters.
Tính đến ngày 28.2, dịch COVID-19 đã lây nhiễm 83.368 người trên toàn thế giới và làm chết 2.858 người.

[VIDEO] Ca nhiễm Covid-19 mới giảm tại Trung Quốc, Hàn Quốc có trên 2.000 người nhiễm virus corona

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.