Mỹ lo ngại về chiến dịch truy quét ma túy ở Philippines

24/08/2016 08:53 GMT+7

Mỹ hôm qua 23.8 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Philippines, liên quan đến cáo buộc cảnh sát bắn hạ nghi phạm mà không qua xét xử hay điều tra.

Giới chức Philippines xác nhận đã có hơn 1.900 người thiệt mạng trong chiến dịch được phát động kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên cầm quyền ngày 30.6.
“Mỹ tin vào quy định luật pháp, quy trình thích hợp, và sự tôn trọng nhân quyền. Những nguyên tắc này sẽ thúc đẩy an ninh lâu dài”, ABC News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner tuyên bố. Ông cũng kêu gọi Manila đảm bảo các nỗ lực thực thi pháp luật “phải tuân thủ các nghĩa vụ về nhân quyền”.
Phản ứng của Mỹ được đưa ra giữa lúc Thượng viện Philippines tiến hành truy vấn giới chức chính quyền về tình trạng bắn hạ nghi phạm ma túy không qua xét xử. Tại cuộc điều trần hôm 23.8, Tổng trưởng cảnh sát quốc gia Ronald Dela Rosa khẳng định không có chính sách triệt hạ các đối tượng sử dụng và buôn bán ma túy. Theo ông, ngoài các trường hợp bị cảnh sát bắn hạ, có tới 1.100 cái chết “đáng ngờ” và cảnh sát sẽ điều tra thấu đáo.
Ngoài ra, ông Dela Rosa cho biết khoảng 300 viên chức cảnh sát bị tình nghi dính líu tới ma túy sẽ bị sa thải và điều tra.
Cuộc chiến ma túy tại Philippines đã kéo theo chỉ trích và quan ngại từ một số bên, trong đó có LHQ, dẫn đến việc Tổng thống Duterte từng nổi giận dọa sẽ rời khỏi tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.