Mỹ lo ngại Trung Quốc can thiệp báo cáo nguồn gốc Covid-19 của WHO

29/03/2021 10:46 GMT+7

Các quan chức hàng đầu của chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nguy cơ chính quyền Trung Quốc nhúng tay vào báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sau khi nhóm chuyên gia quốc tế kết thúc chuyến thăm Trung Quốc (cuối tháng 1 và đầu tháng 2), WHO tuyên bố sẽ đưa ra báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 trong tuần rồi nhưng đến nay vẫn chưa công bố.
Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN ngày 28.3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington có "mối quan ngại về phương pháp và quy trình" của báo cáo, bao gồm nguy cơ chính phủ Trung Quốc "rõ ràng đã giúp WHO viết báo cáo". “Tuy chúng ta cần phải có trách nhiệm giải trình cho quá khứ nhưng trọng tâm hiện nay vẫn là xây dựng một hệ thống mạnh mẽ hơn đề phòng chống dịch bệnh cho tương lai”, ông Blinken nói.
Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS cùng ngày, ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết ông không rõ liệu báo cáo của WHO có phải là “một bản tường trình minh oan" cho Trung Quốc hay không. “Điều tôi muốn làm trước tiên là xem bản báo cáo”, ông Fauci nói.
“Nếu và trên thực tế là rõ ràng nhóm chuyên gia đối mặt nhiều hạn chế trong chuyến thăm Trung Quốc để điều tra Covid-19, thì tôi thật sự lo ngại về điều đó”, ông Fauci lưu ý.

Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của WHO

Bình luận này ngụ ý việc Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ chuyến thăm của nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Vũ Hán là nơi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện hồi cuối năm 2019.
Chính phủ Tổng thống Biden tăng cường gây áp lực đối với Trung Quốc lẫn WHO trong nhiều tuần qua và bày tỏ sự hoài nghi về cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19. “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đã không cung cấp đầy đủ dữ liệu gốc về dịch bệnh khi mới bùng phát”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cuối tuần rồi cho biết Mỹ lo ngại về sự thiếu minh bạch dữ liệu từ phía Trung Quốc trong quá trình chuẩn bị báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19. “Chúng tôi sẽ phải xem xét báo cáo và đảm bảo chúng tôi có quyền truy cập vào thông tin cơ bản”, bà Psaki nói trong buổi họp báo.
Đến nay, bệnh nhân số 0 tức người đầu tiên mắc Covid-19 và virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 xuất phát từ đâu vẫn còn là những bí ẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.