Mỹ lo ngại tốc độ phát triển vũ khí của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
16/01/2019 14:00 GMT+7

Nhiều công nghệ vũ khí của Bắc Kinh đã dẫn đầu thế giới, một phần nhờ việc “đoạt được công nghệ bằng mọi cách có thể”.

Hãng AFP ngày 16.1 dẫn báo cáo chưa công bố của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) nhận định Trung Quốc đã phát triển vũ khí với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây.
Theo đó, tốc độ hiện đại hóa này một phần nhờ vào các công ty nội địa buộc đối tác nước ngoài tiết lộ bí mật kỹ thuật để đổi lại việc được tiếp cận thị trường lớn ở Trung Quốc.
“Kết quả của việc tiếp cận nhiều mặt để tiếp nhận công nghệ là việc PLA (Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc) đã tiệm cận khả năng sở hữu nhiều hệ thống vũ khí hiện đại nhất thế giới. Trong một số lĩnh vực, nước này đã dẫn đầu thế giới”, theo báo cáo có tựa đề Sức mạnh quân sự Trung Quốc.
Nhờ việc “đoạt được công nghệ bằng mọi cách”, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về một số công nghệ như thiết kế hàng hải với tên lửa tầm trung và trung xa cũng như vũ khí bội siêu thanh.
Việc tăng cường sức mạnh quân sự có nghĩa rằng Trung Quốc có năng lực tiên tiến trong lĩnh vực trên không, trên biển, trong không gian và môi trường mạng, giúp Bắc Kinh có thể “áp đặt ý chí trong khu vực”, theo báo cáo.
Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn cầu. Những mẫu oanh tạc cơ này có khả năng được hoàn thiện vào năm 2025.
Phát biểu với báo giới, một quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết ông lo ngại việc phát triển trong lĩnh vực quân sự có thể khiến nhiều tướng lĩnh của PLA tự tin về khả năng “xâm lược Đài Loan”.
Quan chức này cho biết thêm Trung Quốc giữ bí mật quân sự bằng các nghiên cứu ở các công trình dưới lòng đất nhằm tránh bị vệ tinh phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.