Mỹ lo ngại hoạt động gián điệp từ Trung Quốc

14/02/2018 13:30 GMT+7

Trung Quốc đang cố tiếp cận công nghệ nhạy cảm và sở hữu trí tuệ của Mỹ thông qua hình thức học viện, công ty viễn thông và tập đoàn liên doanh, các thượng nghị sĩ và giới chức tình báo Mỹ cảnh báo.

Thượng nghị sĩ Richard Burr, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, phát biểu tại phiên điều trần về những mối đe dọa toàn cầu hôm 13.2 rằng ông lo lắng về sự lan truyền ở Mỹ “những nguy cơ về an ninh thông tin và phản gián đi kèm với hàng hóa, dịch vụ của một số nhà cung cấp nước ngoài”.
“Mối quan tâm hiện tại của tôi là Trung Quốc, đặc biệt là các công ty viễn thông của nước này như Huawei và ZTE, được biết là có quan hệ đặc biệt với chính phủ Trung Quốc”, Reuters dẫn lời ông Burr phát biểu.
Washington vài năm gần đây đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các công ty Trung Quốc trên lãnh thổ vì lo ngại đây có thể là đường dây gián điệp, điều mà các doanh nghiệp nói trên luôn bác bỏ.
Thượng nghị sĩ Burr cũng bày tỏ quan ngại các thương vụ đầu tư và mua bán công ty của Trung Quốc ở Mỹ có thể gây nguy hiểm cho công nghệ nhạy cảm và nhiều học viện nghiên cứu cũng như phòng thí nghiệm ở Mỹ có thể đứng trước nguy cơ bị gián điệp Trung Quốc thâm nhập.
Thảo luận về nghi vấn gián điệp đội lốt du học sinh, Giám đốc Christopher Wray của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói: “Thực tế là người Trung Quốc ngày càng chuyển hướng sang các con đường thu thập thông tin sáng tạo hơn, chẳng hạn như bằng cách sử dụng những nhân viên phi truyền thống”.
Thượng nghị sĩ Mark Warner, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, thì cho biết ông lo ngại về việc thương mại hóa công nghệ giám sát cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa các công ty và chính phủ Trung Quốc.
“Một số tập đoàn công nghệ của Trung Quốc thậm chí không cần phải mua lại công ty Mỹ trước khi họ trở nên phổ biến ở thị trường của chúng ta”, ông Warner nói.
Trong khi đó, các quan chức tình báo Mỹ tuyên bố họ sẽ không sử dụng bất cứ sản phẩm nào từ hai công ty Huawei và ZTE.
“Năng lực tấn công mạng và hoạt động tình báo mạng của Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các ưu tiên về kinh tế và an ninh quốc gia của nước này”, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.