Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc trao quyền nổ súng cho ‘hung thần’ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
20/02/2021 08:09 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.2 cho hay nước này quan ngại Luật Hải cảnh của Trung Quốc có thể làm leo thang các tranh chấp biển và được kích hoạt để củng cố những yêu sách biển phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hôm 22.1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký ban hành Luật Hải cảnh cho phép Lực lượng Hải cảnh nước này nổ súng vào tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này, theo mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN). Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay Washington “quan ngại về ngôn từ trong luật mới vốn rõ ràng gắn kết việc sử dụng vũ lực tiềm tàng của Lực lượng hải cảnh Trung Quốc với việc củng cố yêu sách của Trung Quốc, các tranh chấp biển và lãnh thổ đang diễn ra ở biển Hoa Đông và Biển Đông”, theo Reuters.

[VIDEO] Tàu, máy bay Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng

Ông Price còn cho rằng ngôn từ “bao hàm ý luật này có thể được sử dụng để dọa dẫm các láng giềng biển (của Trung Quốc). “Chúng tôi còn quan ngại Trung Quốc có thể kích hoạt luật mới này để củng cố yêu sách biển phi pháp của họ ở Biển Đông, vốn đã bị phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ”.
Phát ngôn viên Price cho biết thêm Washington tái khẳng định tuyên bố hồi tháng 7.2020 mà trong đó Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ Mike Pompeo đã khẳng định yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”.
Cũng theo ông Price, Mỹ vẫn giữ cam kết liên minh của mình đối với Philippines và Nhật Bản. Mỹ có hiệp ước phòng thủ chung với hai nước này và đã tiến hành cuộc tuần tra hải quân ở khu vực trong thời gian qua để thách thức những yêu sách biển phi pháp của Trung Quốc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.