Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc ‘bắt nạt’ Úc

23/04/2021 10:28 GMT+7

Mỹ bày tỏ sự ủng hộ Úc, quốc gia mà Washington cho rằng đang hứng chịu tổn thất nặng nề từ chính sách “bắt nạt’ của Bắc Kinh, sau khi Canberra hủy bỏ thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc .

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay Úc đã phải “chịu đựng tổn thất khổng lồ” từ những hành động của Bắc Kinh.
“Chúng tôi tiếp tục đứng về phía người dân Úc trong khi họ phải hứng chịu hành vi bắt nạt của Trung Quốc”, Hãng tin AFP hôm 23.4 dẫn lời người phát ngôn.

Mỹ ủng hộ Úc hủy 2 thỏa thuận với Trung Quốc

Dựa trên luật mới, chính phủ Úc hôm 21.4 đã rút bang Victoria khỏi các thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc, sáng kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc.
Úc cho rằng các thỏa thuận trên không nhất quán với chính sách đối ngoại của nước này, và Bắc Kinh lập tức cảnh báo quyết định của Canberra sẽ “đe dọa nghiêm trọng” đến quan hệ hai nước.
Theo luật mới, ngoại trưởng Úc có thể hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào của chính quyền bang, vùng lãnh thổ hoặc các trường đại học công lập với nước ngoài nếu chúng "ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại" hoặc "không phù hợp với chính sách đối ngoại".
Khác với chính quyền Mỹ thời Tổng thống Donald Trump, Washington dưới thời Tổng thống Joe Biden từ chối đưa ra nhận xét trực tiếp về quyết định của Úc, chỉ nói rằng quan hệ Mỹ-Úc dựa trên “các giá trị chung”.

Bị Úc "siết", đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.