Mỹ lên tiếng quan ngại vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

06/04/2020 21:47 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.4 đã lên tiếng bày tỏ “rất quan ngại” về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.4, phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Vụ việc này (đâm tàu cá VN) là hành động mới nhất trong chuỗi hành động lâu dài của CHND Trung Hoa nhằm củng cố những yêu sách biển phi pháp và gây bất lợi cho các quốc gia láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.
Trong tuyên bố trên, bà Ortagus cũng liệt kê một loạt hành động của Trung Quốc nhằm xác lập các yêu sách biển bất hợp pháp ở Biển Đông kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, như lập “các trạm nghiên cứu” ở Đá Chữ Thập và Đá Xu Bi, hạ cánh máy bay quân sự chuyên dụng ở Đá Chữ Thập và triển khai dân quân biển đến quần đảo Trường Sa.
Bà Ortagus không chỉ bày tỏ quan ngại vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam ở khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mà còn hối thúc Bắc Kinh thay vào đó nên tập trung vào các nỗ lực toàn cầu chống đại dịch Covid-19.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ còn nói: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngưng lợi dụng sự xao nhãng của các nước khác để xác lập các yêu sách biển bất hợp pháp của mình ở Biển Đông”.

3 tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi

Ngư dân cung cấp

Không lâu trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết với hành vi đâm chìm tàu ngư dân Quảng Ngãi, Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.
Ngày 3.4, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, đến ngày 3.4, 8 ngư dân Việt Nam trên tàu QNg 90617 TS đã được tiếp nhận an toàn.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, tàu cá có số hiệu QNg 90617 TS, công suất 420 CV, do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, xuất bến tại Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ ngày 20.3, hành nghề tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.