Mỹ lên án Iran âm mưu bắt cóc nhà báo

15/07/2021 10:00 GMT+7

Nhà Trắng đã lên án Iran với cáo buộc âm mưu bắt cóc một nhà báo người Mỹ gốc Iran vì những bài viết chỉ trích của người này.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 13.7 thông báo truy tố 4 đặc vụ tình báo Iran với cáo buộc âm mưu bắt cóc nhà báo Masih Alinejad của đài VOA và giải về Iran.
Bà Alinejad rời Iran năm 2009, sang Anh du học và làm việc cho VOA tiếng Ba Tư. Bà là người phản đối luật bắt phụ nữ đội khăn trùm đầu tại Iran, theo Reuters.
Nhà báo 44 tuổi này sống tại New York và có hai quốc tịch Iran và Mỹ, cho biết Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã liên hệ với bà 8 tháng trước để thông báo rằng bà đang bị theo dõi.
Bà Alinejad sau đó phải di chuyển đến hàng loạt nơi an toàn để trú ẩn trong khi FBI điều tra âm mưu.

Bà Masih Alinejad đăng ảnh xe của cảnh sát trước căn hộ của bà

Reuters

Theo cáo trạng, nhóm nghi phạm hồi đã cố ép buộc người thân của bà Alinejad tại Iran dụ bà sang một nước thứ ba để bắt giữ và đưa về nước giam giữ. Nỗ lực này không thành và nhóm nghi phạm sau đó nhờ một người Iran sống tại California giúp thuê thám tử tư để theo dõi bà Alinejad trong 2 năm qua.
“Thật không thể tin được là ngay tại New York, nước cộng hòa Hồi giáo [Iran] đã cho phép việc đe dọa và theo dõi một công dân Mỹ-Iran như tôi”, bà Alinejad nói.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki gọi đây là âm mưu “nguy hiểm và hèn hạ” và khẳng định sẽ bảo vệ công dân Mỹ.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh gọi cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ và phi lý”. “Đây không phải lần đầu Mỹ tạo ra những cốt truyện Hollywood như vậy”, ông Khatibzadeh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.