Mỹ lập quân chủng không gian

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/12/2019 07:01 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho tài khóa 2020, trong đó thông qua ngân sách thành lập Lực lượng Không gian.

Tại căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland ngày 20.12 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump ký ban hành đạo luật chi tiêu quốc phòng cực lớn, chi ngân sách 738 tỉ USD cho tài khóa 2020, tăng 22 tỉ USD so với năm trước. Trong đó, 635 tỉ USD là ngân sách cơ bản của Lầu Năm Góc, 23,1 tỉ USD dành cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bộ Năng lượng, 71,5 tỉ USD cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài và một số chi phí khác. Theo Đài CNBC, NDAA bao gồm các khoản mua sắm vũ khí mới, tăng lương 3,1% cho quân nhân, lần đầu tiên cho phép toàn bộ nhân viên liên bang được nghỉ có lương trong 12 tuần để chăm sóc con cái.
Đặc biệt, NDAA ủy quyền thành lập Lực lượng Không gian, quân chủng mới nhất ra đời kể từ năm 1947 và là quân chủng thứ 6 trong quân đội Mỹ sau lục quân, hải quân, không quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên. Tại buổi ký kết, Tổng thống Trump nhấn mạnh “ưu thế của Mỹ trong không gian là tuyệt đối quan trọng” và cho biết Mỹ đang dẫn đầu và sẽ sớm gia tăng khoảng cách với các nước trong lĩnh vực không gian, theo AFP. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho rằng không gian đã trở thành một chiến trường mới và nhiệm vụ của Lực lượng Không gian là phải duy trì ưu thế của Mỹ trong lĩnh vực này.
Lực lượng Không gian hoạt động dưới quyền của không quân Mỹ giống thủy quân lục chiến trong hải quân. Chỉ huy lực lượng này là tướng Jay Raymond, người đứng đầu Bộ Tư lệnh không gian vừa thành lập hồi tháng 8. Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett cho hay quân chủng mới sẽ có khoảng 16.000 binh lính cộng nhân viên dân sự, ít hơn các quân chủng khác nhưng đủ năng lực vận hành vì chủ yếu tập trung vào công nghệ. Tuy vậy, ngân sách trong năm đầu tiên của lực lượng này chỉ là 40 triệu USD cùng khoảng 200 nhân sự, theo AP.
Việc Mỹ thành lập quân chủng không gian được Tổng thống Trump thúc đẩy mạnh mẽ trong bối cảnh các nước như Nga và Trung Quốc được cho là cũng đang chạy đua chiếm ưu thế về hoạt động tình báo, do thám trong không gian. Lầu Năm Góc hồi đầu năm cảnh báo Nga và Trung Quốc đang phát triển các công nghệ có thể gây gián đoạn hoặc phá hủy vệ tinh của Mỹ và đồng minh trong khủng hoảng hoặc xung đột. Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ thì cho rằng Iran và CHDCND Triều Tiên cũng ngày càng gia tăng hoạt động quân sự trong không gian, gây nhiễu việc liên lạc và phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo. 
Trên máy bay đến Florida nghỉ Giáng sinh cuối ngày 20.12, Tổng thống Trump ký ban hành gói dự luật ngân sách 1.400 tỉ USD để các cơ quan chính phủ tránh bị đóng cửa và tiếp tục hoạt động trong tài khóa 2020 (kết thúc ngày 30.9.2020). Gói ngân sách này gồm mức chi cho việc xây tường ở biên giới Mỹ - Mexico, chi phí an ninh bầu cử và tính luôn cả 738 tỉ USD chi tiêu quân sự. Theo ABC News, gói ngân sách cũng bao gồm các khoản cắt giảm thuế, dự kiến sẽ gây thâm hụt thêm 400 tỉ USD trong 10 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.