Mỹ lập lực lượng tác chiến thương mại nhắm đến Trung Quốc

08/06/2021 20:19 GMT+7

Mỹ sẽ thành lập lực lượng tác chiến để đối phó với các hoạt động thương mại bất công, được cho là nhắm đến Trung Quốc.

Reuters ngày 8.6 dẫn lời các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền sẽ lập “lực lượng tác chiến thương mại chuỗi cung ứng” để giải quyết những vấn đề bất công trong thương mại, trong đó có quan hệ với Trung Quốc.
Lực lượng này sẽ do Đại diện Thương mại Katherine Tai dẫn đầu và sẽ kiểm tra những vi phạm cụ thể đã khiến các chuỗi cung ứng của Mỹ bị cạn kiệt thời gian qua.
Hồi tháng 2, Tổng thống Biden ra lệnh rà soát các chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng mà Mỹ đang phụ thuộc vào nguồn nước ngoài. Nhà lãnh đạo yêu cầu các cơ quan chính phủ phải báo cáo lại trong vòng 100 ngày về nguy cơ đối với khả năng tiếp cận của Mỹ đối với những hàng hóa thiết yếu như nguyên liệu dược phẩm, đất hiếm.
Mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc nhưng cuộc rà soát là một phần chiến lược của chính quyền nhằm củng cố năng lực cạnh tranh của Mỹ trước những thách thức kinh tế từ Bắc Kinh.

Mỹ chưa có kế hoạch tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc

Trong đại dịch Covid-19, Mỹ đã gặp khó khăn trong việc thu mua trang thiết bị y tế và đang bị thiếu thốn trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là chíp điện tử.
Một quan chức cấp cao nói rằng Mỹ đã chịu những hành động thương mại không công bằng như trợ giá chính phủ và ép buộc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ từ một số nước.
Quan chức này cho rằng các chính sách công nghiệp của Trung Quốc đã góp phần dẫn đến sự suy yếu trong chuỗi cung ứng của Mỹ và nhận xét nhóm tác chiến sẽ tập trung vào Trung Quốc. Vị này còn nói Mỹ không muốn khơi mào chiến tranh thương mại với đồng minh và đối tác.
Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ ngày 8.6 chuẩn bị bỏ phiếu cho dự luật giúp tăng sức cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ. Theo đó, 190 tỉ USD sẽ được dùng để đầu tư vào công nghệ và nghiên cứu, và 54 tỉ USD để gia tăng sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn, thiết bị viễn thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.