Mỹ lập lực lượng đối phó 'bệnh lạ’ tấn công nhân viên ngoại giao

06/06/2018 16:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để đối phó với các sự cố sức khỏe bí ẩn ở những nhà ngoại giao Mỹ tại nước ngoài như ở Cuba, Trung Quốc.

“Theo yêu cầu của tôi, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan đã lập một lực lượng đặc nhiệm để chỉ đạo phản ứng của các cơ quan liên quan đối với những sự cố y tế không giải thích được, từng ảnh hưởng đến một số nhân viên chính phủ Mỹ và các thành viên gia đình họ ở nước ngoài”, hãng Sputnik dẫn lời ông Pompeo cho biết ngày 6.6.
Ông Pompeo nói thêm tính đến nay, 24 nhân viên chính phủ Mỹ và thành viên gia đình họ ở Cuba đã có triệu chứng tương tự như chấn thương não do âm thanh bất thường. Những người này bị mất thính giác, chóng mặt và thường xuyên mệt mỏi.
Hồi tháng trước, một nhân viên chính phủ Mỹ tại Trung Quốc cũng mắc các triệu chứng tương tự như các đồng nghiệp ở Cuba.
Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào tháng 5, ông Pompeo nói rằng sự cố ở Trung Quốc là “rất giống” với cuộc tấn công sóng âm ở Cuba.
Hồi năm 2017, chính phủ Mỹ đã cáo buộc Cuba tấn công bằng sóng âm các nhân viên đại sứ quán tại Havana khiến 24 người mắc chứng bệnh lạ. Sau đó, Mỹ đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba với lý do Havana không thể bảo vệ các nhân viên tòa đại sứ Mỹ.
Sau đó, Canada tuyên bố đưa thân nhân các nhà ngoại giao ở Havana về nước sau khi nhân viên đại sứ quán có triệu chứng tương tự. Cuba bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ và đến nay, bí ẩn này vẫn chưa có lời giải đáp.
Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng khẳng định rằng Bắc Kinh không phát hiện bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào đã thực hiện vụ tấn công như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.