Mỹ lập liên minh mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2021 07:39 GMT+7

Mỹ vừa thông báo lập liên minh mới với Úc và Anh nhằm tăng cường các khả năng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tập trung hỗ trợ Úc có được đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Thông báo lập liên minh mới được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 15.9, theo AFP.
Tổng thống Biden nhấn mạnh việc giúp Úc có khả năng đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ đảm bảo rằng họ có khí tài hiện đại nhất cần thiết cho việc chống lại các mối đe dọa đang gia tăng nhanh chóng ở khu vực.

Mỹ, Anh, Úc lập liên minh an ninh mới đối phó Trung Quốc

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cùng 2 nhà lãnh đạo Úc và Anh nhấn mạnh tàu ngầm Úc sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân mà chỉ chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Các nhà lãnh đạo Mỹ, Úc và Anh không đề cập nước nào khác ở khu vực khi thông báo lập liên minh mới, nhưng AFP cho rằng có thông điệp gửi tới Trung Quốc, theo AFP. Một quan chức Mỹ tiết lộ việc tạo ra liên minh mới Mỹ-Anh-Úc tập trung vào tàu ngầm là “nhằm gửi thông điệp trấn an và quyết tâm duy trì một vị thế răn đe mạnh mẽ”, theo AFP.
Thế giới của chúng ta ngày càng phức tạp, đặc biệt ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tình trạng này ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Tương lai của Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ tác động tới tương lai của tất cả chúng ta”, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh.
Ngoài ra, Thủ tướng Johnson cho hay 3 nước sẽ hợp tác để duy trì ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trong vòng 18 tháng tới, các đại diện từ 3 nước sẽ quyết định cách nâng cấp đội tàu ngầm của Úc. Thủ tướng Johnson cho rằng đây sẽ là một trong những dự án phức tạp nhất và liên quan công nghệ nhiều nhất trên thế giới, có thể kéo dài vài chục năm.
Trong khi đó, việc thông báo lập liên minh trên gây thất vọng cho nhóm nhà thầu quốc phòng Pháp Naval Group vì nhóm này trước đó đã đồng ý đóng 12 tàu ngầm chạy bằng điện-diesel cho Úc để thay thế đội tàu ngầm "đang lão hóa" của nước này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.