Mỹ lập căn cứ gần mỏ dầu Syria, Nga lên án 'hiện diện phi pháp'

Văn Khoa
Văn Khoa
06/11/2019 09:00 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin ngày 5.11 cho rằng những hành động của Mỹ nhằm tăng cường “hiện diện phi pháp” ở Syria là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Bất kỳ hành động của Mỹ nhằm duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria là không thể chấp nhận và phi pháp theo quan điểm của chúng tôi và luật pháp quốc tế”, ông Vershinin tuyên bố, theo Đài RT.
Washington chưa có phản ứng.
Ông Vershinin đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ loan tin Mỹ bắt đầu xây dựng hai căn căn cứ quân sự mới ở tỉnh Deir ez-Zor thuộc miền đông Syria, nơi có nhiều mỏ dầu.

Mỹ giữ quân ở Syria để bảo vệ mỏ dầu

Hôm 1.11, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định Mỹ duy trì binh sĩ ở Syria để giữ các mỏ dầu không rơi lại vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Binh sĩ Mỹ đã bắt đầu trở lại Deir al-Zor với sự phối hợp của Lực lượng dân chủ người Kurd (SDF) và tiếp tục cuộc chiến chống IS, theo Reuters dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hay. Giới quan sát cho rằng việc đưa binh sĩ trở lại Deir al-Zor có thể cho thấy Mỹ muốn bảo vệ các mỏ dầu khỏi 15.000 tay súng IS còn lại ở Syria và Iraq cũng như binh sĩ của chính phủ Syria và lực lượng được Nga và Iran hậu thuẫn.

[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung miền đông bắc Syria

Trước đó vào ngày 12.10, giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tất cả lực lượng nước ngoài rút quân khỏi Syria, theo Đài RT. “Sự toàn vẹn lãnh thổ phải được khôi phục hoàn toàn ở Syria. Tất cả các quốc gia bên ngoài phải chấm dứt sự hiện diện quân sự tại đây. Nếu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad quyết định không cần sự hỗ trợ của lực lượng quân sự Nga, thì chúng tôi sẽ rút quân”, ông Putin cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.