Mỹ lần đầu trừng phạt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

07/07/2016 09:33 GMT+7

Mỹ lần đầu tiên đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt.

Reuters ngày 7.7 dẫn thông báo của Bộ Ngân khố Mỹ cho biết ngày 6.7 đã lần đầu tiên đưa lãnh đạo Kim Jong-un vào danh sác trừng phạt. Bên cạnh ông Kim Jong-un, Mỹ còn trừng phạt 5 cơ quan thuộc chính phủ Triều Tiên, cùng 9 cá nhân khác.
Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt Triều Tiên với cáo buộc các cá nhân, tổ chức này vi phạm nhân quyền. Theo lệnh trừng phạt này, ông Kim Jong-un cùng những người khác bị liệt vào một danh sách đen, khiến họ không thể tiếp cận với những công ty và tổ chức tài chính lớn, đồng thời cũng đóng băng tài sản mà họ đang gửi tại các ngân hàng của Mỹ.
Trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trình quốc hội, Bộ này cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đứng đầu danh sách những người phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Triều Tiên. Mỹ cáo buộc Triều Tiên liên tục thực hiện những hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng, "bao gồm giết người không qua xét xử, bắt và giam giữ tùy tiện, cưỡng bức lao động hay tra tấn".
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những cáo buộc đó đều dựa trên một báo cáo trước đó của Liên Hiệp Quốc, cũng như thông tin từ các nhóm dân sự và chính phủ Hàn Quốc.
Phía Hàn Quốc nhanh chóng hoan nghênh quyết định của Mỹ về việc trừng phạt ông Kim Jong-un cùng các cá nhân, tổ chức Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên chưa đưa ra bình luận hay phản ứng nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.