Mỹ lần đầu tiên đưa hệ thống tên lửa THAAD đến Israel

05/03/2019 10:31 GMT+7

Quân đội Mỹ đã đưa hệ thống phòng không THAAD đến Israel vào đầu tháng 3, trên danh nghĩa là tham gia cuộc tập trận chung và nhằm chứng tỏ cam kết của chính quyền Washington đối với an ninh của đồng minh tại Trung Đông.

Reuters dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ và Israel hôm 4.3 tiết lộ THAAD sẽ được tập kết tại một địa điểm không tiết lộ ở miền nam Israel, bên cạnh khoảng 200 quân nhân Mỹ.
“Trong quá trình triển khai, các quân nhân của chúng tôi sẽ thao tác tại nhiều địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Israel và sẽ diễn tập các quy trình tích hợp THAAD với kiến trúc quân sự phòng không và phòng thủ tên lửa hiện có tại nước này”, theo Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu.
Những hình ảnh đăng trên Twitter của quân đội Mỹ cho thấy các bệ phóng THAAD và những phương tiện khác đã được đưa khỏi các máy bay vận tải quân sự ở căn cứ không quân Nevatim, cũng như hoạt động chuyển quân của lính Mỹ.
THAAD là hệ thống phòng không, được thiết kế đánh chặn trực tiếp các dòng tên lửa tầm ngắn, tầm trung và đạn đạo đang trong quá trình tái nhập khí quyển hoặc đang tiếp cận mục tiêu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh động thái trên của đồng minh, theo đó được cho là sẽ cải thiện mạnh năng lực đánh chặn của Tel Aviv trên phạm vi Trung Đông.
Việc điều động THAAD được diễn ra trong bối cảnh thế lực khu vực là Iran công bố các dòng tên lửa đạn đạo và hành trình mới, cũng như tổ chức diễn tập rầm rộ tại Vịnh Ba Tư.
[VIDEO] Iran 'không cần xin phép ai' để phát triển tên lửa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.