Mỹ lần đầu tiên bị đánh tụt hạng tín nhiệm

06/08/2011 11:05 GMT+7

(TNO) Một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Standard & Poor (S&P) đã đánh tụt hạng tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống AA+ trong hôm 5.8, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ mất hạng tín nhiệm AAA. S&P hạ hạng tín nhiệm dài hạn của Mỹ dựa trên lo ngại về thâm hụt ngân sách của chính phủ và gánh nặng nợ nần gia tăng. Động thái này chắc chắn sẽ làm gia tăng phí tổn vay nợ của chính phủ Mỹ, các công ty và khách hàng.

Thông báo của S&P cho hay kế hoạch củng cố tài chính mà Quốc hội và Chính phủ Mỹ vừa thông qua gần đây không đáp ứng đủ yêu cầu.

Quyết định này được đưa ra sau một cuộc chiến chính trị tại Quốc hội Mỹ về việc cắt giảm chi tiêu và nâng trần nợ công. S&P nói chính sách “bên miệng hố chiến tranh chính trị” của Mỹ trong những tháng gần đây cho thấy chính quyền nước này đang trở nên “ít ổn định, ít hiệu quả và khó có khả năng dự báo hơn”, làm gia tăng nguy cơ nước này có thể không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ vào một thời điểm nào đó.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ cho hay đánh giá của S&P có sai sót nghiêm trọng về số liệu. “Một phán xét sai sót đến 2.000 tỉ USD đã bộc lộ chính nó”, người này nói.

Hai hãng xếp hạng tín nhiệm lớn khác là Moody's và Fitch hôm 5.8 thông báo họ không có kế hoạch theo bước S&P.

Hãng BBC cho biết việc bị đánh tụt hạng có thể làm xói mòn lòng tin của các nhà đầu tư với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.