Mỹ lần đầu tập kết đến 25 tiêm kích tàng hình F-22 tại Thái Bình Dương

17/07/2021 11:10 GMT+7

Không quân Mỹ thông báo sẽ triển khai ít nhất 25 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 (chiếm 1/5 số chiến đấu cơ thuộc dòng máy bay này) đến miền Tây Thái Bình Dương trong tháng 7, theo trang The Drive hôm 16.7.

Số tiêm kích tàng hình trên, biệt danh Raptor (Chim ăn thịt), sẽ tham gia cuộc diễn tập quân sự hùng hậu mang tên Chiến dịch Thái Bình Dương Sắt (Pacific Iron 2021) được Mỹ tổ chức trong tháng 7.
Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PACAF) tuyên bố sẽ điều động hơn 35 máy bay và ít nhất 800 phi công trực thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tham gia chiến dịch sắp tới.
Đây là sứ mệnh được triển khai dựa trên tinh thần của Chiến lược Quốc phòng Mỹ năm 2018, với mục tiêu đối phó Trung Quốc, đặc biệt là âm mưu quân sự hóa của chính quyền Bắc Kinh tại Biển Đông.
Tư lệnh PACAF, tướng Ken Wilsbach cho hay chiến dịch chuẩn bị diễn ra ở Guam và đảo Tinian đánh dấu mốc lịch sử trong việc điều động F-22 tại khu vực thuộc quyền quản lý của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
“Chúng tôi chưa bao giờ có nhiều [F-22] Raptor được triển khai cùng lúc đến thế tại khu vực này”, theo Đài CNN dẫn lời tướng Wilsbach.

Chính phủ Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, cam kết giúp Philippines phòng thủ

Trong khi Trung Quốc có từ 20 đến 40 chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5, Mỹ có khoảng 180 chiếc F-22 đang được triển khai trên thực tế, Đài CNN cho biết. Thông thường, mỗi đợt ra quân chỉ cần từ 6 đến 12 F-22.
Các phi công tham gia cuộc diễn tập sắp tới sẽ xuất kích từ sân bay quốc tế Tinian và 3 sân bay của đảo Guam, bao gồm căn cứ không quân Andersen. Một trong những mục tiêu của Chiến dịch Thái Bình Dương Sắt 2021 là tăng cường sử dụng các sân bay nhỏ xung quanh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho các chiến dịch quân sự tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.