Mỹ lại đảo ngược quan điểm, công nhận các khu tái định cư của Israel ở Bờ Tây

19/11/2019 10:03 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa thay đổi quan điểm liên quan đến vấn đề mâu thuẫn Israel - Palestine khi cho rằng việc Israel dựng các khu tái định cư ở Bờ Tây là không trái phép.

“Sau khi nghiên cứu cẩn thận mọi khía cạnh pháp lý của tranh chấp, Mỹ kết luận rằng việc Israel thành lập các khu tái định cư ở Bờ Tây không phải là trái với luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ngày 18.11.
Đây là sự đảo ngược hoàn toàn so với quan điểm của chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama, và cũng mâu thuẫn với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề này, theo AFP.
Các khu tái định cư được Israel thành lập trên vùng đất mà nước này chiếm được trong cuộc Chiến tranh Israel - Ả Rập (còn gọi là Chiến tranh 6 ngày) vào năm 1967. Đây là vấn đề gây tranh cãi giữa Israel và cộng đồng quốc tế lẫn người Palestine trong thời gian qua.
Theo BBC, khoảng 600.000 người Do Thái sống trong khoảng 140 khu tái định cư được xây dựng ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

[VIDEO] Cảnh sát Israel đuổi người Do Thái định cư bất hợp pháp tại Bờ Tây

Năm 1978, chính quyền Tổng thống Mỹ Jimmy Carter kết luận rằng việc xây dựng của Israel là không phù hợp với luật quốc tế nhưng đến năm 1981, Tổng thống Ronald Reagan đảo ngược quan điểm này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18.11 hoan nghênh quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump và gọi đây là hành động khắc phục sai lầm lịch sử.
Trong khi đó, chính quyền Palestine chỉ trích mạnh mẽ và nói Mỹ không có đủ thẩm quyền để hủy bỏ những nghị quyết của luật quốc tế, cũng như không có quyền trao tính hợp pháp cho việc xây dựng của Israel.
Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini gọi việc Israel xây dựng trên vùng lãnh thổ chiếm được từ Palestine là trái phép và trái luật quốc tế, gây ảnh hưởng đến sự hòa bình trong tương lai, theo Reuters.

[VIDEO] "Không phải đất của ông Netanyahu", người Palestine quyết giữ Thung lũng Jordan

Quyết định mới được công bố giữa thời điểm các ứng cử viên Thủ tướng ở Israel đang tìm cách lập chính phủ liên minh sau khi không có đảng nào giành đa số trong cuộc bầu cử gần nhất hồi tháng 9. Một số ý kiến cho rằng đây là hành động nhằm gia tăng cơ hội cho Thủ tướng Netanyahu nhưng Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bác bỏ thông tin này. 
Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Obama liên quan đến chính sách về Israel.  Hồi tháng 3, Mỹ chính thức công nhận cao nguyên Golan thuộc về Israel, gây phản ứng từ Syria. Đây cũng là vùng Israel chiếm được sau cuộc chiến năm 1967. Trước đó, Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.