Mỹ kỷ luật các lính hải quân bị Iran bắt

01/07/2016 11:55 GMT+7

Sáu sĩ quan và 3 thủy thủ hải quân Mỹ đã bị kỷ luật vì lãnh đạo yếu kém, phán đoán kém cỏi và thiếu cứng rắn khiến bị Iran bắt. Cách hành xử của họ khi bị bắt cũng khiến nước Mỹ bẽ mặt.

Sự việc xảy từ hồi tháng 1 qua, khi 2 thuyền cao tốc của hải quân Mỹ với 10 thủy thủ đang giữa hải trình từ Kuwait đến Bahrain đã đi lạc vào hải phận Iran và bị phía Iran bắt giữ. Hình ảnh những người lính Mỹ quỳ trên tàu, tay đưa ra sau đầu, có người rơm rớm nước mắt, thậm chí cảm ơn Iran vì đối xử tốt, người thì xin lỗi Iran... đã được Iran khai thác triệt để, tung lên các phương tiện truyền thông đại chúng trong bối cảnh lúc đó Mỹ đang siết chặt cấm vận Iran liên quan đến chương trình tên lửa của nước này. Nước Mỹ đã một phen cực kỳ bẽ mặt.
Tất cả các thủy thủ Mỹ đã được trả tự do sau 24 giờ, khi Iran đã đạt được mục tiêu của mình.
CNN đưa tin Hải quân Mỹ đã mở cuộc điều tra và đến ngày 30.6 đã công bố kết quả, cho rằng vụ để bị bắt giữ kể trên là hoàn toàn có thể ngăn chặn được, và lối hành xử của các thủy thủ vi phạm các quy tắc của hải quân, nói tóm lại là các thủy thủ đã phạm lỗi từ đầu tới cuối trong vụ này.

tin liên quan

Iran công bố clip lính Mỹ 'rối rít' xin lỗi Iran
Truyền hình Iran đã công bố đoạn video ghi cảnh lính hải quân Mỹ thừa nhận vi phạm lãnh hải Iran và xin lỗi rối rít: “Đó là phần lỗi của chúng tôi và chúng tôi xin lỗi vì điều đó”.
Đầu tiên, thuyền của họ đã đi chệch hướng, lọt vào hải phận của Iran, đảo Farsi của Iran nằm trong tầm mắt mà họ không hay biết. Họ cũng đã không duy trì tốt liên lạc với Hải quân trong suốt quá trình trước và ngay sau khi bị bắt.
Báo cáo cho biết, tới hồi bị bắt, một số người đã cung cấp các thông tin quá mức cần thiết cho phía Iran. Một số điều họ nói thậm chí còn đối nghịch lại với lợi ích của nước Mỹ.
Còn một sai lầm ngớ ngẩn khác: họ đã ăn giữa lúc biết rõ rằng mình đang bị quay phim. Điều này là cấm kỵ vì có thể bị đối phương dùng để tuyên truyền và điều đó đã thực sự xảy ra.

Một sai lầm ngớ ngẩn của lính hải quân Mỹ IRINN/LocalFa
Tuy quở trách nặng nề các thủy thủ trên, phía Mỹ cũng tuyên bố rằng Mỹ không vi phạm luật quốc tế trong vụ này mà chính Iran đã vi phạm. Tư lệnh Hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson phát biểu tại cuộc họp báo hôm 30.6: "Cuộc điều tra của chúng tôi kết luận Iran đã vi phạm luật quốc tế khi ngăn cản quyền đi qua vô hại của thuyền chúng tôi. Họ cũng đã vi phạm chủ quyền của chúng tôi khi lên thuyền, lục soát, thu giữ thuyền, chụp hình, quay phim thủy thủ đoàn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.