Mỹ không vội ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

24/11/2019 07:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này với Trung Quốc đang tiến gần hơn tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

“Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận. Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, muốn thỏa thuận này hơn tôi. Tôi không mấy nóng lòng. Chúng ta đang nhận hàng trăm tỉ USD tiền thuế mà”, theo Đài Fox ngày 23.11 dẫn lời Tổng thống Trump.
Tuyên bố trên của lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới ở Bắc Kinh ngày 22.11 rằng Trung Quốc không muốn khơi mào cuộc chiến thương mại, song không ngại đáp trả nếu cần thiết, theo AFP.

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình mang đến hy vọng cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Chủ tịch Tập nói muốn cuộc đối thoại với Mỹ về “thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 phải dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Tuy nhiên, “khi cần thì chúng tôi sẽ đáp trả nhưng chúng tôi đã chủ động để không xảy ra chiến tranh thương mại”, ông Tập nói.
Phát biểu này được đưa ra tại sự kiện có mặt nhiều cựu quan chức hàng đầu các nước như cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hay cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd.
Chuyên gia Diana Choyleva, thuộc Hãng tư vấn kinh tế Enodo Economics (Anh), nhận định những bình luận của ông Tập cho thấy Trung Quốc cũng sẽ không vội ký thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.