Mỹ không 'trung lập' trong tranh chấp ở Biển Đông

22/07/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng sẽ không trung lập trong việc phải dùng luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp này, theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel.

(TNO) Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng sẽ không trung lập trong việc phải dùng luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp này, theo ông Daniel Russel - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russel - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức ở Washington hôm 21.7, trả lời chất vấn của một học giả Trung Quốc về quan điểm của Mỹ trong tranh chấp Biển Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russel nhắc đi nhắc lại rằng Washington không đứng về phía nào trong tranh chấp này, tuy nhiên sự trung lập của Washington chỉ có ý nghĩa khi nói đến các bên tranh chấp, không phải ở cách được sử dụng để giải quyết tranh chấp.

“Chúng tôi không trung lập khi mọi việc phải tuân theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng sẽ quyết liệt để vấn đề đó (việc tranh chấp) được giải quyết theo cách tuân thủ pháp luật”, ông Russel khẳng định, theo chuyên san The Diplomat (trụ sở tại Nhật Bản) ngày 22.7. Theo đó, Washington khuyến khích các bên tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, ngoại giao và đúng luật pháp.
Tôn trọng phán quyết của tòa
Đường băng Trung Quốc xây dựng bất chấp luật pháp quốc tế hiện rõ trong ảnh chụp Đá Chữ Thập - Ảnh vệ tinh của DigitalGlobe ngày 13.7.2015
Quan chức Ngoại giao Mỹ này cũng cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ đề cập vấn đề Biển Đông trong một diễn đàn của các nước ASEAN sẽ tổ chức vào tháng 8.2015 ở Malaysia. “Ông ấy (John Kerry) sẽ thúc đẩy vấn đề này vì đây là chuyện quan trọng”, ông Russel tuyên bố.
Ngoài ra, dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, nhưng ông nói một vài nước "duy ý chí" đang cố sử dụng giải pháp thương lượng song phương nhưng chỉ càng làm cho tranh chấp trở nên "không thể giải quyết được". Ông Russel cũng nhắc đến việc Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc và cho rằng bất kể phán quyết thế nào, cả Bắc Kinh và Manila phải tôn trọng phán quyết này vì cả hai là thành viên tham gia ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1992.
Để khẳng định một lần nữa quan điểm của Mỹ ở Biển Đông, ông Russel nói rằng giải quyết tranh chấp ở Biển Đông không phải vì những thứ có ở đó. “Thực sự vấn đề này không chỉ là những hòn đảo hay bãi cạn mà vì luật pháp và mối quan hệ láng giềng mà chúng ta đang sống chung”, ông phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.