Mỹ không sẵn sàng trước dịch Covid-19 vì ‘không nắm rõ bệnh lây nhiễm mạnh ra sao’

Khánh An
Khánh An
03/04/2020 18:10 GMT+7

Thông tin được thừa nhận bởi bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 tại Nhà Trắng.

Đài Fox News ngày 3.4 dẫn lời bác sĩ Birx thừa nhận rằng dữ liệu ban đầu về dịch Covid-19 từ Trung Quốc khiến các quan chức Mỹ không có sự chuẩn bị thích đáng khi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 lây sang nước này.
“Điều đúc kết lại là ban đầu chúng tôi không nắm rõ Covid-19 lây nhiễm mạnh ra sao. Mà khi phán đoán sai về khả năng lây nhiễm lúc ban đầu thì không thể chuẩn bị một cách thích đáng”, bà Birx trả lời phỏng vấn.
Trước đó, người dẫn chương trình Martha MacCallum đặt câu hỏi về chứng cứ cho thấy Trung Quốc cố ý che giấu quy mô và sự nguy hiểm của virus Corona sau khi virus này xuất hiện ở TP. Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào cuối năm ngoái.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về cáo buộc không công bố chính xác số ca tử vong vì Covid-19?

Bác sĩ Birx kể rằng khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, bà đang đối phó với dịch HIV ở châu Phi. Bà cho biết phần lớn thông tin ban đầu của Covid-19 là về những trường hợp nghiêm trọng chứ không phải về các trường hợp không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ.
Bà nhận định rằng dữ liệu ban đầu được Trung Quốc tập hợp trong một "tình huống rất khó khăn", nên ngay cả giới chức Trung Quốc cũng không đánh giá toàn diện được các trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.
“Trong trường hợp này, đó có thể là một phần quan trọng của dịch, và vì vậy chúng tôi đã không biết rõ bệnh lây nhiễm mạnh ra sao”, bà thừa nhận.
Trước đó, nhiều nghị sĩ Mỹ lên án chính quyền Trung Quốc lừa dối thế giới về quy mô dịch Covid-19, còn Tổng thống Donald Trump đặt nghi vấn: “Làm sao chúng ta biết được số liệu do Trung Quốc công bố chính thức là chính xác hay không”.
Theo AFP, các nghị sĩ Mỹ còn kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này mở cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc “che đậy” thông tin về đại dịch Covid-19. Trả lời phỏng vấn đài BFM TV (Pháp) ngày 1.4, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã khẳng định Bắc Kinh không hề che giấu các trường hợp tử vong vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.