Mỹ ‘không ngạc nhiên’ khi Triều Tiên phóng tên lửa

16/04/2017 15:15 GMT+7

Cố vấn về chính sách đối ngoại của Mỹ ngày 16.4 tuyên bố Mỹ không ngạc nhiên và sẽ "không cần tốn kém tài nguyên" vì vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào sáng cùng ngày.

Theo Reuters, cố vấn này đưa ra phát biểu trên trong khi đang tháp tùng Phó tổng thống Mike Pence trong chuyến thăm Hàn Quốc.
“Chúng tôi không cần tốn kém tài nguyên. Chúng tôi không ngạc nhiên, chúng tôi đã lường trước chuyện đó”, cố vấn không nêu tên này nói và cho biết thêm Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm trung và tên lửa này nổ tung chỉ khoảng 4-5 giây sau khi phóng.
"Chúng tôi có thông tin tình báo trước và sau khi phóng. Đó là vụ phóng thất bại, theo sau một vụ thử thất bại khác. Tin tốt lành là vụ phóng thất bại chỉ sau vài giây", cố vấn này nói.
Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên phóng tên lửa ngày 16.4 là “đe dọa cả thế giới”.
Lầu Năm Góc và Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc trước đó xác nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra tại một điểm trên đất liền gần thành phố cảng Sinpo và “hầu như thất bại ngay lập tức”.
Sinpo là nơi Triều Tiên đặt căn cứ tàu ngầm và từng thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), và cũng là nơi phóng tên lửa vào ngày 5.4 vừa qua.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng không có bình luận gì.
Triều Tiên phóng tên lửa một ngày sau khi tổ chức cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Cuộc duyệt binh này trình diễn nhiều xe tăng, máy bay chiến đấu và 56 tên lửa thuộc 10 dòng khác nhau, theo AFP. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đã thử thành công hồi tháng 8.2016 và 2 loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.