Mỹ không muốn thấy ‘hành động đáng tiếc’ của Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
13/12/2019 08:04 GMT+7

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stilwell đưa ra cảnh báo giữa lo ngại CHDCND Triều Tiên có thể lại thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Hãng Yonhap ngày 13.12 dẫn lời ông Stilwell cảnh báo Triều Tiên không thực hiện bất cứ hành động nào có thể dẫn đến hậu quả xấu, giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên có nguy cơ diễn biến phức tạp.
Quan chức ngoại giao phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương này đưa ra phát biểu sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ theo “con đường mới” trừ phi Mỹ có bước nhượng bộ trước thời điểm cuối năm nay. Bên cạnh đó, giới quan sát lo ngại Triều Tiên có thể lại tiến hành thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.
“Chúng tôi có nghe về các mối đe dọa trước đó”, ông Stilwell phát biểu tại một sự kiện của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ).
“Tổng thống Trump nói rằng ông muốn làm việc cùng Triều Tiên. Ông ấy muốn giúp xây dựng nền kinh tế. Nhưng cũng có lời nhắc rằng chúng tôi không muốn thấy thêm bất cứ hành vi đáng tiếc, thiếu khôn ngoan nào, và quan điểm này không thay đổi”, ông Stilwell nhấn mạnh.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Trước đó vào ngày 11.12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) triệu tập cuộc họp để thảo luận về các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên và khả năng xảy ra hành động khiêu khích trong thời gian tới.
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện các bước đi vững chắc hướng tới một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.
Mặt khác, Đại sứ Craft cảnh báo nếu mọi diễn biến cho thấy Bình Nhưỡng có những hành động khiêu khích trở lại, HĐBA LHQ sẽ phải chuẩn bị ứng phó theo đó. Bà Craft còn cảnh báo việc Triều Tiên phóng “hơn 24 tên lửa đạn đạo” trong năm nay không chỉ vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, mà còn khiến cánh cửa tìm ra con đường tốt hơn cho tương lai có nguy cơ bị đóng lại.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Sau đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo chỉ trích cuộc họp và nói rằng động thái trên “giúp chúng tôi quyết định rõ ràng nên đi theo con đường nào”.
Viện dẫn việc Trung Quốc và Nga, 2 nước có mối quan hệ trước nay với Triều Tiên nhưng lại ủng hộ các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ, ông Stilwell nêu rõ: “Một Triều Tiên có hạt nhân không phải là điều bất cứ ai thực sự muốn và danh sách dài các nghị quyết của HĐBA LHQ cho thấy điều đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.