Mỹ không loại trừ khả năng lô vũ khí ‘khủng’ được gửi đến Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
11/05/2021 10:16 GMT+7

Mỹ đang điều tra nguồn gốc và đích đến của số vũ khí vừa tịch thu và không loại trừ khả năng Triều Tiên có liên quan.

Hãng Yonhap ngày 11.5 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết phía Mỹ đang điều tra lô vũ khí trái phép tịch thu tại vùng biển Ả Rập và không loại trừ khả năng chúng đang trên đường đến CHDCND Triều Tiên.
Trước đó, Hải quân Mỹ đã tịch thu một lô vũ khí trái phép từ một thuyền buồm trong vùng biển quốc tế thuộc biển Ả Rập trong ngày 6-7.5.

Xem số lượng "khủng" vũ khí Nga, Trung Quốc xếp kín boong chiến hạm Mỹ

Số vũ khí được giấu kín gồm có hàng chục tên lửa chống tăng tiên tiến do Nga chế tạo, hàng ngàn khẩu súng trường Type 56 do Trung Quốc sản xuất và hàng trăm súng máy PKM, súng bắn tỉa và súng phóng lựu. Những linh kiện vũ khí khác gồm có nhiều thiết bị ngắm tiên tiến.
Khi được hỏi về việc Triều Tiên có được loại trừ khỏi khả năng là điểm đến dự kiến của số vũ khí trên không, ông Kirby cho biết ông không loại trừ khả năng này. Phía Triều Tiên chưa phản ứng về thông tin trên.
“Như tôi đã nói từ đầu, đích đến sau cùng của số vũ khí này là chưa rõ. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang điều tra”, ông cho biết.
Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ Scott Berrier, Triều Tiên là nhà cung cấp vũ khí cho một số nước như Iran, Syria và Uganda.
Mặt khác, trả lời về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên có ảnh hưởng đến các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc hay không, ông Kirby cho biết Washington cam kết phòng vệ Hàn Quốc và các hoạt động huấn luyện cần thiết để đảm bảo điều đó.
“Hướng tiếp cận của Mỹ là từng bước tìm biện pháp ngoại giao để giải giới hạt nhân Triều Tiên”, ông khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.