Mỹ không kích trúng bệnh viện ở Afghanistan, 16 người chết

03/10/2015 23:20 GMT+7

(TNO) Một bệnh viện do tổ chức Bác sĩ không biên giới điều hành đã trúng bom trong đợt không kích của Mỹ ngày 3.10 ở thành phố Kunduz (Afghanistan), khiến ít nhất 16 người chết.

(TNO) Một bệnh viện do tổ chức phi chính phủ Medecins Sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới, viết tắt MSF) điều hành đã trúng bom trong đợt không kích của Mỹ ở thành phố Kunduz, tỉnh Kunduz (Afghanistan) ngày 3.10, làm ít nhất 16 người chết.

Đội ngũ y bác sĩ tiến hành một ca phẫu thuật cho những người bị thương bên trong bệnh viện do MSF điều hành - Ảnh: ReutersĐội ngũ y bác sĩ tiến hành một ca phẫu thuật cho những người bị thương bên trong bệnh viện do MSF điều hành - Ảnh: Reuters
Các nhân viên MSF đã điện thoại liên lạc với các lãnh đạo quân sự NATO tại thủ đô Kabul và thủ đô Washington (Mỹ) sau đợt không kích, và bom vẫn tiếp tục trút xuống gần bệnh viện này trong suốt gần một giờ, một lãnh đạo của MSF cho Reuters biết.
Ít nhất 16 người chết và 37 người bị thương; nhiều bệnh nhân, nhân viên bệnh viện vẫn còn mất tích, theo MSF. Quân đội Mỹ cam kết sẽ tiến hành điều tra vụ việc.
Lực lượng chính quyền Afghanistan được không quân Mỹ hỗ trợ trong những ngày qua đã giao tranh ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban, tái kiểm soát Kunduz sau khi Taliban chiếm được thành phố này cách đây 6 ngày.
“Một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc đang được tiến hành phối hợp với chính quyền Afghanistan”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay. Mỹ đang cố điều tra để lý giải vì sao có đợt không kích trúng bệnh viện của MSF ở Kunduz, theo ông Carter.
Ông Carter cho biết thêm khu vực quanh bệnh viên là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong những ngày gần đây giữa lực lượng Mỹ, lực lượng Afghanistan và Taliban.
Một người dân địa phương tên Khodaidad cho Reuters biết Taliban thường dùng những tòa nhà bệnh viện để ẩn náu trong những cuộc giao tranh. “Tôi có thể nghe thấy tiếng súng, tiếng nổ và máy bay bay suốt đêm. Có nhiều tiếng nổ lớn và nghe giống như mái nhà sắp sập đè lên người tôi”, ông Khodaidad cho hay.
Lực lượng quân sự Mỹ tiến hành cuộc không kích lúc 2 giờ 15 sáng ngày 3.10 (giờ địa phương), ông Brian Tribus, người phát ngôn lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho hay. “Cuộc không kích đã gây thiệt hại cho một cơ sở y tế lân cận… Vụ việc này đang được điều tra”, ông Tribus cho biết thêm.
Ông Saad Mukhtar, một quan chức ngành y tế thành phố Kunduz, nói rằng một bức tường bệnh viện bị sập, mảnh kính, gỗ vương vãi khắp nơi, và ba phòng bị cháy.
Các nhân viên bảo vệ trước bệnh viện của MSF sau cuộc không kích - Ảnh: Reuters
Bệnh nhân hoảng sợ
Vào thời điểm xảy ra vụ không kích, có gần 200 bệnh nhân và nhân viên trong bệnh viện, MSF cho hay, và bệnh viện này là nơi duy nhất có thể tiếp nhận những bệnh nhân bị thương hoặc bị bệnh nặng. “Chúng tôi bị sốc vì đợt không kích cướp đi sinh mạng bệnh nhân và nhân viên của chúng tôi”, giám đốc bệnh viện Bart Janssens nói.
MSF đã cung cấp vị trí bệnh viện cho cả lực lượng quân sự Mỹ và Afghanistan vài tháng trước và cả trong tuần này để tránh bị tấn công.
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul trong một thông cáo đã gửi lời chia buồn “vô cùng thương tiếc cho những cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”.
Ông Zeid Ra'ad al-Hussein, Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách về nhân quyền, lên án vụ không kích, gọi đây là tội ác chiến tranh. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng lên án vụ không kích này và đề nghị có cuộc điều tra độc lập.
Còn Taliban cáo buộc “lực lượng Mỹ man rợ” đã tiến hành cuộc không kích ngày 3.10, giết chết hàng chục bác sĩ, y tá và bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.