Mỹ không kích tiêu diệt 'đồ tể IS' từng chặt đầu cựu binh Mỹ ở Syria

Khánh An
Khánh An
03/12/2018 10:31 GMT+7

Abu al Umarayn là thủ lĩnh cấp cao của IS từng tham gia chặt đầu nhiều con tin bị tổ chức này bắt giữ ở Syria.

Đài Fox News đưa tin lãnh đạo cấp cao của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là Abu al Umarayn vừa bị Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt vào ngày 2.12.
Theo phát ngôn viên Sean Ryan của liên minh do Mỹ cầm đầu ở Syria, al Umarayn chính là kẻ đã giết hại dã man cựu quân nhân Mỹ Peter Kassig cùng nhiều con tin khác.
“Thủ lĩnh này cùng một số thành viên IS khác bị tiêu diệt trong trận không kích tại sa mạc Badiyah ở Syria. Al Umarayn là mối đe dọa đối với lực lượng liên minh và tham gia vụ giết hại công dân Mỹ là cựu quân nhân Peter Kassig”, ông Ryan nói.
Kassig (26 tuổi) là nhân viên viện trợ bị bắt tại Syria vào năm 2013 khi đang giúp đỡ người dân Syria là nạn nhân của nội chiến. IS đưa ra đoạn phim vào năm 2014 cho thấy Kassig bị chặt đầu và phía Mỹ đã xác thực nội dung.
Cũng trong ngày 3.12, Đài BBC đưa tin một trong các thủ lĩnh cấp cao của lực lượng  Taliban là Mullah Abdul Manan Akhund vừa bị tiêu diệt trong đợt không kích do Mỹ tiến hành ở Afghanistan.
Trong nội bộ Taliban, Akhund được xem là người đứng đầu về hành chính và quân sự tại tỉnh Helmand ở phía nam Afghanistan. Các quan chức tỉnh này cho hay hắn bị tiêu diệt vào tối ngày 1.12. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết thông tin này gây ảnh hưởng lớn và khiến các tay súng Taliban mất tinh thần.
Trong khi đó, Taliban cho hay cái chết của Akhund là “thiệt hại lớn” nhưng không ngăn được lực lượng này chiếm quyền kiểm soát đất nước.
Quân đội Anh từng đóng tại Helmand trong 8 năm trước khi rút đi vào năm 2014. Hiện phần lớn tỉnh này đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.
Chính quyền Afghanistan đang nỗ lực thuyết phục lực lượng này đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột. Tháng trước, Taliban cử đại diện đến Nga để thảo luận nhưng từ chối tiếp xúc trực tiếp với chính quyền trong nước.
[VIDEO] Tổng thống Trump tiết lộ khả năng đến thăm Afghanistan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.