Mỹ không kích Taliban tại Afghanistan sau chỉ thị của ông Obama

25/06/2016 09:39 GMT+7

Quân đội Mỹ đã tiến hành những cuộc không kích đầu tiên chống lực lượng Taliban tại Afghanistan sau quyết định mới của Tổng thống Barack Obama hồi đầu tháng 6.

Các quan chức Mỹ ngày 24.6 thông báo các cuộc không kích được tiến hành từ tuần trước nhắm vào các mục tiêu thuộc lực lượng Taliban ở khu vực miền nam Afghanistan, theo AP ngày 24.6. Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook từ chối cung cấp thêm thông tin nhằm đảm báo an ninh cho chiến dịch.
Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ đã có một vài cuộc không kích được tiến hành. Tuy nhiên, người này cũng không nói rõ vì sợ ảnh hưởng đến các nhiệm vụ của lực lượng Mỹ và Afghanistan.
Tướng Charles Cleveland, người phát ngôn quân đội Mỹ tại thủ đô Kabul (Afghansitan) thông báo các lực lượng đã tiến hành không kích với số lượng hạn chế theo chỉ thị mới nhưng còn quá sớm để đánh giá hiệu quả đạt được. Ông Cleveland cũng nhấn mạnh rằng chỉ sử dụng không kích để giúp lực lượng Afghanistan giành được hiệu quả chiến lược.
Mỹ tham gia chiến dịch quân sự tại Afghanistan vào năm 2001. Đến năm 2014, toàn bộ binh lính nước ngoài được rút khỏi Afghanistan, chỉ còn lại lực lượng cố vấn và huấn luyện. Quân đội nước này từ đó chịu nhiều khó khăn trong việc chống Taliban và các nhóm vũ trang khác.
Tổng thống Barack Obama hồi đầu tháng 6 đã quyết định cho phép quân đội Mỹ không kích chống Taliban tại Afghanistan, hỗ trợ lực lượng chính phủ nước này từ trên không và trên bộ.
Hiện còn 9.800 lính Mỹ tại Afghanistan. Con số này chuẩn bị giảm xuống còn 5.500 vào cuối năm 2016, tuy nhiên kế hoạch rút quân này vẫn chưa chính thức được quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.