Mỹ không kích nhiều kho chứa vũ khí của các nhóm vũ trang Shiite ở Iraq

13/03/2020 17:12 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 12.3 xác nhận đã triển khai nhiều đợt không kích nhằm vào những mục tiêu là các nhóm tay súng do Iran hậu thuẫn trên lãnh thổ Iraq, theo Đài CNN.

Chiến dịch không kích diễn ra một ngày sau khi Mỹ phân tích xong thông tin tình báo và rút ra kết luận rằng một nhóm được chính quyền Tehran hậu thuẫn đã đứng sau vụ tấn công căn cứ Taji ở phía bắc Baghdad vào tối 11.3.
Tổng cộng 18 quả pháo phản lực đã rót liên tiếp vào căn cứ Taji, nơi trú đóng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, khiến 3 quân nhân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.
Đài CNN dẫn một nguồn tin cho hay cuộc không kích được triển khai bằng chiến đấu cơ và nhắm vào 5 kho chứa vũ khí của đối phương.
"Vụ không kích nhằm mục đích phòng thủ, đáp trả những vụ tấn công và mối đe dọa từ các nhóm vũ trang Shiite (SMG) do Iran hậu thuẫn. Những nhóm này liên tục tổ chức những cuộc tấn công vào căn cứ của liên quân", CNN dẫn thông cáo sau đó của Lầu Năm Góc.
Tình trạng căng thẳng ở Iraq diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran vào tháng 1.2020 suýt nữa đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh.

[VIDEO] Quân Mỹ ở Iraq tránh được cuộc tập kích tên lửa tàn khốc của Iran bằng cách nào?

Trong vài tuần qua, Iraq chứng kiến không ít các vụ tấn công bằng rốc két, nhưng hôm 11.3 là lần đầu tiên liên quân ghi nhận thương vong.
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết quân đội Iraq đã tìm thấy chiếc xe tải dùng để bắn rốc két, và từ đó xác định được nhóm đã tổ chức vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.