Mỹ không đưa quân sang Haiti, thêm nhiều tình tiết hé lộ về vụ ám sát tổng thống

16/07/2021 09:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ khả năng đưa quân đội sang Haiti hỗ trợ ổn định tình hình mà nói chỉ tăng cường an ninh cho đại sứ quán Mỹ tại nước này.

“Liên quan đến tình huống mà chúng tôi sẽ điều binh lính đến Haiti, chúng tôi chỉ đang đưa thủy quân lục chiến Mỹ đến đại sứ quán để đảm bảo an toàn và không có gì ngừng hoạt động. Nhưng ý kiến đưa lực lượng Mỹ vào Haiti không nằm trong nghị trình vào thời điểm này”, Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15.7, theo Reuters.
Trước đó, Thủ tướng lâm thời của Haiti, ông Claude Joseph đã đề nghị Mỹ đưa quân đến hỗ trợ an ninh các cơ sở trọng yếu tại haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.
Dù không đưa quân sang nhưng Mỹ đã điều các quan chức Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa đến Haiti để hỗ trợ điều tra, đồng thời cấp 5 triệu USD cho cảnh sát quốc gia Haiti (PNH).
Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo PNH Leon Charles ngày 15.7 thông báo đã cách chức lãnh đạo đội an ninh tổng thống Dimitri Herald, thẩm vấn và tạm giam ông này. Ông Herald bị bắt vì nghi vấn cuộc ám sát diễn ra quá dễ dàng. Ông Charles bác bỏ thông tin cho rằng vụ ám sát là do chính quyền thực hiện, theo Sputnik.

Haiti nói nghi phạm chủ mưu ám sát tổng thống có liên quan đến Mỹ

Trong khi đó, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết nhiều cựu binh Colombia bị cáo buộc liên quan vụ ám sát đã được thuê đến Haiti để làm vệ sĩ. Tuy nhiên, ông Duque cũng nói trong số đó có một nhóm nhỏ biết về âm mưu phạm tội.
Lãnh đạo PNH nói rằng các nghi phạm đã lên kế hoạch từ Cộng hòa Dominica, nước nằm chung đảo với Haiti. Ông Charles trưng bày những bức ảnh chụp 2 nghi phạm đã bị bắt từng gặp cựu thượng nghị sĩ đối lập Haiti Joel John Joseph tại thành phố Santo Domingo của Cộng hòa Dominica. Ông Joseph đang bị cảnh sát truy nã.
Hai người còn lại trong ảnh là ông Christian Emmanuel Sanon, nghi phạm chính người Haiti sống tại Mỹ và James Solages, một trong hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti bị bắt.
Công ty dịch vụ tài chính Worldwide Capital Lending Group trụ sở tại Florida (Mỹ) tài trợ cho cuộc tấn công và chủ công ty này tên Walter Veintemilla đã từng xuất hiện với những người chủ mưu.
Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jen Hoffman nói một số nghi phạm từng được quân đội Mỹ đào tạo khi còn phục vụ trong quân đội Colombia. Một quan chức khác của chính quyền Mỹ nói những người bị buộc tội có thể bị đưa đến Mỹ để xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.