Mỹ không điều chiến đấu cơ chặn Snowden

28/06/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 27.6 tuyên bố ông sẽ không điều chiến đấu cơ để chặn Edward Snowden nếu cựu nhân viên CIA bỏ trốn này rời khỏi nước Nga bằng đường hàng không.

Ông Obama cũng nói ông sẽ không mặc cả với Trung Quốc và Nga về yêu cầu dẫn độ Snowden, người tiết lộ thông tin về các chương trình do thám tuyệt mật của chính phủ Mỹ, theo Reuters.

“Không, tôi sẽ không điều máy bay chặn một tin tặc 29 tuổi”, ông Obama phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Dakar của Senagal trong chuyến công du ba nước châu Phi.

Ông Obama cho biết ông vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này.

Edward Snowden đã rời Mỹ để đến Hồng Kông vào tháng 5, vài tuần trước khi tờ The GuardianWashington Post đăng tải những thông tin về chương trình do thám internet và điện thoại của chính phủ Mỹ do Snowden cung cấp.

Công dân Mỹ hiện đối mặt với các cáo buộc hoạt động gián điệp ở quê nhà và đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Ecuador.

Snowden đã biến mất kể từ khi đến Moscow vào hôm 23.6 và các quan chức Nga cho biết anh vẫn ở tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Một nguồn tin di trú Nga theo sát vụ việc cho biết Snowden không xin cấp visa vào Nga và Bộ Ngoại giao Nga cũng như Tổng thống Putin đều không có chỉ thị về việc này.

Sơn Duân

>> Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra
>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.