Mỹ không còn ưu tiên thay đổi chế độ ở Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/12/2018 11:43 GMT+7

Mỹ tuyên bố không muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng nhấn mạnh phương Tây sẽ không viện trợ một đồng nào nếu chính quyền Damascus không chịu thỏa hiệp.

Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Syria, ông James Jeffrey ngày 17.12 cho biết Mỹ không muốn thay đổi chế độ ở Syria mà chỉ muốn nhìn thấy một “sự khác biệt về nền tảng”.
"Chúng tôi không cố gắng buộc ông Assad phải ra đi”, AFP dẫn lời ông Jeffrey nói tại viện chính sách Hội đồng Atlantic ở Washington D.C.
Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama từng kêu gọi ông Assad phải ra đi nhưng đến thời Tổng thống Donald Trump thì lập trường này được thay đổi.
Ông Jeffrey nói rằng Tổng thống Assad cần phải nhượng bộ, đồng ý thỏa hiệp vì cuộc nội chiến tại Syria vẫn chưa kết thúc và còn khoảng 100.000 tay súng đối lập đang chống chính quyền.
Nhà ngoại giao ước tính Syria sẽ cần 300-400 tỉ USD để tái thiết đất nước nhưng nhấn mạnh chính quyền Mỹ và các nước phương Tây sẽ không viện trợ một đồng nào nếu chính quyền Damascus không chịu thỏa hiệp và cam kết không tấn công bằng vũ khí hóa học, tra tấn người dân và chấm dứt sự hiện diện quân sự của Iran.
[VIDEO] Syria khó tái thiết đất nước sau chiến tranh vì lệnh trừng phạt
Hồi cuối tuần qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng tuyên bố Ankara sẽ cân nhắc hợp tác với Tổng thống Assad nếu ông giành chiến thắng trong một bầu cử tự do và công bằng, theo tờ Arab News. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đều nhấn mạnh tương lai của Syria không thể gắn với ông Assad.
Cũng trong hôm qua, đại diện đặc biệt của LHQ tại Syria Staffan de Mistura đã hội đàm cùng ngoại trưởng 3 nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thành lập ủy ban hiến pháp mới cho Syria, theo Reuters.
Ủy ban 150 thành viên gồm các chuyên gia, học giả có nhiệm vụ đàm phán hiến pháp mới cho Syria, mở đường cho các cuộc bầu cử công bằng nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 8 năm tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.