Mỹ không còn là 'thế lực thù địch' của Triều Tiên

25/06/2018 07:20 GMT+7

CHDCND Triều Tiên không còn dùng từ “thế lực thù địch” khi nhắc đến Mỹ kể từ cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo hai bên tại Singapore.

Từ ngày 12.6, thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, đến nay đã có sự chuyển biến rõ rệt trong thái độ của báo chí Triều Tiên đối với Mỹ. Trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, gần đây vắng bóng nội dung lên án Washington. Thay vào đó là nhiều thông tin về diễn biến tích cực từ sự kiện tại Singapore. Tương tự, những cụm từ như “thế lực thù địch” và “đế quốc xâm lược” không còn xuất hiện trên website tuyên truyền Uriminzokkiri hay trang tin DPRK Today. “Giờ đây, Mỹ được mô tả như một quốc gia bình thường đối với Triều Tiên”, chuyên gia Peter Ward của chuyên trang về Triều Tiên NK News nhận định.
Bên cạnh đó, thông tin từ các công ty du lịch nước ngoài hoạt động tại Triều Tiên cho thấy những bức bích họa, biểu ngữ, áp phích với nội dung tuyên truyền chống Mỹ tại thủ đô Bình Nhưỡng được thay thế bằng chủ đề phát triển kinh tế, nông nghiệp, thể thao và hai miền Triều Tiên thống nhất. “Trong 5 năm làm việc ở Triều Tiên, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này”, ông Rowan Beard, một quản lý của Công ty lữ hành Young Pioneer Tours, nói với Reuters.
Ngày 24.6, truyền thông Triều Tiên cũng kêu gọi thực thi nghiêm túc thỏa thuận đạt được tại thượng đỉnh ở Singapore. “Quan điểm nhất quán của chúng tôi là mở ra tương lai mới cho hòa bình và an ninh thế giới. Bằng cách thực thi nghiêm túc thỏa thuận, chúng tôi sẽ làm tròn trách nhiệm nhằm xua tan căng thẳng và đối đầu kéo dài hàng thập niên qua và mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác với Mỹ”, trang Uriminzokkiri viết.
Nhằm thể hiện thiện chí, Bình Nhưỡng quyết định trao trả hài cốt quân nhân Mỹ thời Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Theo Yonhap hôm qua, quân đội Mỹ đã chuyển 100 hộp đựng hài cốt đến khu vực giới tuyến 2 miền Triều Tiên và thêm 158 quan tài được chuyển đến căn cứ Osan ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) để chờ tiếp nhận. Cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố đây là kết quả gặt hái được từ thượng đỉnh Singapore và tin rằng Triều Tiên sẽ “phi hạt nhân hóa hoàn toàn”. Tờ Las Vegas Sun dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nhận định thêm giữa ông và lãnh đạo Kim “có sự thấu hiểu lẫn nhau” và Triều Tiên là quốc gia “có tiềm năng lớn”.
VIDEO: Tổng thống Trump nói Triều Tiên đã giải trừ hạt nhân hoàn toàn
Singapore chi 16,3 triệu SGD cho thượng đỉnh
Ngày 24.6, Bộ Ngoại giao Singapore chính thức công bố chi phí tổ chức sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều là 16,3 triệu SGD (274,7 tỉ đồng) với phần lớn nhằm phục vụ công tác an ninh. Thủ tướng Lý Hiển Long trước đó ước tính chi phí là 20 triệu SGD nhưng theo Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan, con số này bao gồm cả chi phí khách sạn cho phái đoàn Triều Tiên. Reuters dẫn lời các chuyên gia nhận định việc tổ chức hội nghị đã mang lại nhiều lợi ích cho Singapore về dịch vụ và quảng bá hình ảnh với giá trị cao gấp 10 lần so với số tiền đã chi.
Minh Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.