Mỹ không chấp nhận điều kiện của Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
21/09/2018 08:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ không chùn tay cho đến khi CHDCND Triều Tiên tiến hành giải giới hạt nhân.

Hãng Yonhap ngày 21.9 đưa tin giới chức Mỹ bác bỏ điều kiện của Triều Tiên đưa ra để đổi lai việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân, đồng thời tuyên bố việc giải giới hạt nhân phải được tiến hành trước khi Washington nhượng bộ.
Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ thiện chí đóng cửa cơ sở hạt nhân tại Yongbyon nếu Mỹ có “các biện pháp tương xứng”.
Được hỏi về việc Mỹ có chấp thuận không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết quan điểm của Washington là không thay đổi.
“Tôi nghĩ rằng tôi sẽ nhắc lại những gì tôi đã đề cập về vấn đề này trước đây, và không gì có thể xảy ra nếu chưa có giải giới hạt nhân. Việc giải giới hạt nhân phải được tiến hành trước”, bà Nauert phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ.
Nhà lãnh đạo Kim còn cam kết sẽ tháo dỡ bải thử tên lửa với sự chứng kiến của các thanh sát viên quốc tế. Tuy nhiên, ông chưa đề cập đến các tổ chức hay quốc gia cụ thể.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại hoan nghênh quyết định của ông Kim về việc tháo dỡ các cơ sở này “với sự chứng kiến của các thanh sát viên Mỹ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)”.
Trong diễn biến liên quan, giám đốc chương trình chính sách Mỹ-Triều thuộc Hội đồng Ngoại giao Mỹ Scott Snyder cho rằng Triều Tiên “có ý định nghiêm túc” về việc chuyển giao danh sách các đầu đạn hạt nhân cho Mỹ, nếu Washington có các biện pháp tương ứng.
[VIDEO] Lãnh đạo Kim Jong-un hứa đến thăm Hàn Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.