Mỹ khẳng định sự hiện diện tại Biển Đông

16/02/2018 07:00 GMT+7

Sau khi có thông tin tàu sân bay USS Carl Vinson chuẩn bị tập trận ở Biển Đông, chỉ huy tàu là chuẩn đô đốc John Fuller nhấn mạnh sự hiện diện của Mỹ sẽ giúp ổn định khu vực.

Một trong các hàng không mẫu hạm phục vụ lâu đời nhất của hải quân Mỹ đang thực hiện sứ mệnh tuần tra tại Biển Đông, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục lấn chiếm và bồi đắp đảo nhân tạo một cách phi pháp phục vụ cho mục đích quân sự.
Cận cảnh một đảo nhân tạo bị Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông AFP
“Sự hiện diện của Mỹ là điều cần thiết”, chuẩn đô đốc John Fuller chia sẻ với các phóng viên đang có chuyến thăm tàu sân bay USS Carl Vinson. “Tôi cho rằng ai nấy đều hết sức rõ ràng về việc người Mỹ đang ở Biển Đông. Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ”, theo AFP ngày 15.2 dẫn lời vị chỉ huy.
Trước các quan điểm cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump quá sức tập trung vào vấn đề CHDCND Triều Tiên và quên lãng một trong những khu vực “nóng” không kém của thế giới, các nhà báo đã được mời lên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong lúc con tàu có mặt tại khu vực.
Không đoàn tàu sân bay số 2 đã tổ chức biểu diễn các đợt xuất kích và đáp chiến đấu cơ F-16 trên boong tàu, thể hiện năng lực tăng tốc đầy ấn tượng từ 0 lên 290 km/giờ trong vòng 2 giây.
F-16 đáp lên boong tàu AFP
Chỉ huy Fuller cho rằng sự hiện diện của con tàu dài 333 m là biện pháp trấn an hữu hiệu nhất cho các đồng minh đang hoang mang tại khu vực.
Vị trí của nhóm tác chiến tàu sân bay cho thấy thông điệp mạnh mẽ của Mỹ đối với tham vọng của Trung Quốc, nhưng AFP không nêu rõ con tàu đang neo đậu ở đâu.
Chuẩn đô đốc John Fuller AFP
Cuộc hành trình của USS Carl Vinson đã được triển khai chỉ sau một tháng kể từ khi Lầu Năm Góc công bố chiến lược quốc phòng nêu đích danh Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược” đang chèn ép các nước láng giềng trong lúc quân sự hóa các tiền đồn phi pháp ở Biển Đông.
“Chúng tôi sẽ tuân theo luật lệ quốc tế và chúng tôi sẽ tôn trọng những luật lệ đó, ngay tại những nơi xuất hiện tranh chấp”, chỉ huy Fuller nhấn mạnh.
Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson, cũng chính là hàng không mẫu hạm từng thủy táng thi thể của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden, bắt đầu chuyến triển khai thường lệ đến Tây Thái Bình Dương kể từ tháng trước.
Con tàu mang theo 5.300 thủy thủ, phi công, và 72 máy bay.
Trong bối cảnh này, Anh vào ngày 13.2 tuyên bố sẽ đưa tàu chiến từ Úc đi ngang Biển Đông trong tháng 3 nhằm thể hiện quyền đi lại tự do trên biển bất chấp các quy định mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trên các hòn đảo nhân tạo bị bồi đắp phi pháp.
Phái đoàn Philippines lên tàu sân bay
Vào ngày 14.2, USS Carl Vinson cũng đón các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các quan chức chủ chốt của quân đội nước này.

Vị trí của nhóm tác chiến tàu sân bay, bao gồm các máy bay và tàu tuần dương mang theo tên lửa dẫn đường, đã phát đi thông điệp hết sức trực tiếp cho Trung Quốc, dù phía Mỹ có thừa nhận hay không, theo AFP dẫn lời các nhà quan sát.


Thư ký truyền thông của ông Duterte, Martin Andanar bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước tàu sân bay này.
Trước câu hỏi về việc liệu Manila có chào đón Mỹ tuần tra khu vực tranh chấp hay không, ông Andanar nói: “Mỹ là người anh lớn của Philippines, một đồng minh quân sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.