Mỹ kêu gọi Ukraine tránh leo thang căng thẳng với Nga

13/08/2016 10:21 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm hôm 12.8 (theo giờ Mỹ) với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, kêu gọi ông cố gắng tránh leo thang căng thẳng với Nga, Reuters dẫn thông cáo từ Nhà Trắng.

“Phó Tổng thống (Biden) kêu gọi Tổng thống Poroshenko hãy làm phần việc của mình để tránh những leo thang căng thẳng", Nhà Trắng tuyên bố.
Ông Biden cũng có lời kêu gọi tương tự với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cáo buộc Ukraine cố gắng kích động một cuộc xung đột trên bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, gây làn sóng phản đối từ Kiev và phương Tây.
Hai ông Biden và Poroshenko cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc sử dụng phương tiện ngoại giao để thực thi thoả thuận Minsk. Thoả thuận này được những nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Đức và Pháp ký hồi tháng 2.2015 nhằm mang lại hoà bình cho Ukraine.
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận các biện pháp để giúp Ukraine thực hiện chương trình chống tham nhũng quốc gia và cách đáp ứng điều kiện của Quỹ Tiền tệ quốc tế để Kiev có được những hỗ trợ tài chính từ tổ chức tài chính này, theo Sputnik.
Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bắt đầu trở lại trong thời gian gần đây. Cả Moscow và Kiev đều cáo buộc lẫn nhau là nguyên nhân gây ra căng thẳng ở Crimea và giữa hai nước.
Các tay súng Ukraine ly khai được cho là thân Nga, ở miền Đông Ukraine Reuters
Hôm 10.8, Cơ quan mật vụ Liên bang Nga (FSB) cho biết đã phá một đường dây gián điệp do Bộ Quốc phòng Ukraine tổ chức tại Crimea, hành động được Moscow cho là nhằm chuẩn bị phá hoại "các yếu tố cơ sở hạ tầng quan trọng và cuộc sống trên bán đảo", theo Sputnik. Một sĩ quan FSB và quân nhân của Bộ Quốc phòng Nga đã tử nạn khi tham gia cuộc đột kích phá đường dây gián điệp này của Ukraine.
Trong khi đó, Ukraine Today nói rằng tình báo nước này cho biết nhiều nhóm khủng bố người Nga âm mưu tổ chức tấn công rồi đổ lỗi cho Ukraine phá vỡ thỏa thuận Minsk. Các nhóm này ở miền Đông Ukraine thuộc vùng Donetsk và Luhansk đang chuẩn bị đợt khiêu khích quân sự qui mô lớn nhằm hạ uy tín của Kiev, tờ báo cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.