Mỹ kêu gọi Úc và các nước tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
28/12/2018 08:18 GMT+7

Sự hiện diện quân sự nhằm cảnh báo rằng bất kỳ hành động phi pháp nào cũng không được chấp nhận.

Tờ The Australian ngày 28.12 dẫn lời ông Randy Schriver, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về an ninh châu Á-Thái Bình Dương, kêu gọi Úc và các đồng minh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông nhằm cảnh báo rằng hành động ngang ngược của Trung Quốc ở khu vực là không thể chấp nhận.
Bên cạnh đó, ông Schriver còn cảnh báo rằng mối quan tâm của Bắc Kinh đối với khu vực nam Thái Bình Dương là dấu hiệu cho thấy tham vọng mở một căn cứ quân sự tại đây.
Quan chức này hoan nghênh việc Úc gần đây tăng cường hoạt động của hải quân tại Biển Đông. “Tôi nghĩ rằng việc các đối tác và đồng minh khác tham gia các hoạt động này sẽ gây thêm áp lực đối với Trung Quốc. Nếu không phải là các chiến dịch tự do hàng hải… thì chỉ cần tuần tra chung và hoạt động hiện diện”, ông nói.
Mỹ tăng cường các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh khiến cộng đồng quốc tế phản đối vì chiếm đóng trái phép và ngang nhiên quân sự hóa một số thực thể đảo và đá trong khu vực. Việt Nam cũng nhiều lần phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo này.
Theo ông Schriver, Úc cùng Anh, Pháp, Canada gần đây đều tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực. “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều hoạt động của các bên vì tôi nghĩ họ nhận ra rằng việc xói mòn quy tắc và luật pháp quốc tế ở đây có tác động toàn cầu”, ông nhận định.
[VIDEO] Tàu chiến Mỹ hoạt động duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.