Mỹ kêu gọi Trung Quốc, Nga 'mạnh tay' với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa

04/08/2016 16:11 GMT+7

Mỹ giục Trung Quốc và Nga gây thêm áp lực đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo ngày 3.8, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và đe doạ an ninh thế giới.

“Phản ứng của chúng tôi đối với hoạt động gây bất ổn của Triều Tiên sẽ mạnh mẽ hơn trong điều kiện cộng đồng quốc tế đoàn kết. Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với đối tác của mình ở Liên Hiệp Quốc, trong đó có cả Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga”, Yonhap dẫn lời Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest trong cuộc họp báo ngày 3.8.
Ông Earnest cho biết Washington muốn có thêm biện pháp để gây áp lực mạnh hơn với chính quyền Bình Nhưỡng, và Washington cần hợp tác của Moscow lẫn Bắc Kinh.
Triều Tiên ngày 3.8 đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong. Một trong 2 tên lửa này đã nổ tung sau khi phóng, trong khi tên lửa còn lại được cho đã bay khoảng 1.000 km thì rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Liên Hiệp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn vào chiều 3.8 theo yêu cầu của Mỹ và Nhật để đánh giá vụ việc này, theo AFP. Phó Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Peter Wilson cho rằng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cần xem xét thật nghiêm túc vụ phóng này.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  Reuters
Trước đó, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói rằng: "Chúng ta một lần nữa gặp rắc rối bởi những vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Những hành động này cực kỳ nghiêm trọng, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực".
Triều Tiên liên tục phóng tên lửa và thử hạt nhân từ đầu năm 2016 đến nay, bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3.2016. Dù vậy, những răn đe của Mỹ cũng như trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có vẻ như không làm Bình Nhưỡng "chùn chân".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.