Mỹ kêu gọi Libya điều tra cái chết của ông Gaddafi

18/10/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 17.10 kêu gọi Libya tiến hành một cuộc điều tra nhằm tìm ra hung thủ gây ra cái chết của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi theo sau cuộc điều tra mới đây của Tổ chức theo dõi nhân quyền Mỹ (HRW).

Nhân một năm ngày ông Gaddafi chết (20.10), HRW cho biết tổ chức này đã tìm ra chứng cứ mới cho thấy các tay súng đã hành quyết ông Gaddafi và đặt nghi vấn về cách chính quyền Libya giải thích về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông này cùng những người con trai của Gaddafi, theo tin tức từ AFP.

Bản báo cáo dài 50 trang “Cái chết của một nhà độc tài: Sự trả thù đẫm máu ở Sirte” của HRW cho biết, các tay súng ở thành phố Misrata bắt giữ và tước hết vũ khí của 66 thành viên đoàn hộ tống ông Gaddafi tại thị trấn quê nhà Sirte hồi tháng 10.2011.

“Họ đã hành quyết ít nhất 66 người là thành viên đoàn hộ tống ông Gaddafi tại khu vực gần khách sạn Mahari”, theo AFP dẫn nguồn báo cáo này.

 Ảnh chụp cố lãnh đạo Muammar Gaddafi trước khi thiệt mạng hồi năm 2011 - Ảnh: AFP
Ảnh chụp cố lãnh đạo Muammar Gaddafi trước khi thiệt mạng hồi năm 2011 - Ảnh: AFP

Ông Peter Bouckaert, Giám đốc HRW, cho biết: “Chính quyền Libya cho rằng ông Gaddafi thiệt mạng trong một cuộc giao tranh, chứ không phải bị hành quyết sau khi bị bắt, nhưng những chứng cứ mà chúng tôi tìm được hoàn toàn trái ngược với cách giải thích của chính quyền Libya”.

Để biết được điều gì đã xảy ra vào ngày 20.10.2011, HRW đã tiến hành phỏng vấn các tay súng thuộc lực lượng phiến quân có mặt tại hiện trường lúc bấy giờ và những thành viên còn sống sót trong đoàn hộ tống ông Gaddafi tại bệnh viện, nhà tù hoặc tại nhà.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cho biết: “Chúng tôi đề nghị chính quyền Libya tiến hành điều tra và khởi tố bất kỳ những tên thủ phạm nào có liên quan đến cái chết của ông Gaddafi”.

Phúc Duy

>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Người từng bắt giữ ông Gaddafi bị sát hại
>> Niger bác tin cho phép con trai Gaddafi rời nước này
>> Nhà Gaddafi “rửa tiền ở Bỉ”
>> “Nô lệ tình dục” của ông Gaddafi
>> Ý tịch thu 1,5 tỉ USD của Gaddafi
>> Cựu giám đốc tình báo thời Gaddafi sa lưới
>> Ông Sarkozy từng nhận 50 triệu euro của đại tá Gaddafi?
>> Libya đòi Ai Cập chuyển giao 40 quan chức thời Gaddafi
>> Libya vẫn chưa định ngày xét xử con trai Gaddafi
>> Người nghèo Libya chuyển đến dinh thự Gaddafi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.